Đồng Nai lo bảo vệ đàn heo lớn nhất nước trước dịch bệnh

Thứ sáu, 15/03/2019, 09:01
Lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu lập thêm chốt để kiểm soát dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng, nhằm bảo vệ hơn 2,5 triệu con heo trong tỉnh.

Chiều 14/3, UBND Đồng Nai đã họp khẩn với Chi cục Thú y vùng VI và các địa phương trong tỉnh để ứng phó với dịch tả heo châu Phi.

Cán bộ thú y kiểm tra xe chở heo từ miền Bắc vào Nam đi qua tỉnh.

Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, đàn heo trong tỉnh hơn 2,5 triệu con. Do dịch bệnh đang lây lan ở các tỉnh phía Bắc khiến giá giảm mạnh hai tuần nay. "Từ 52.000 đồng một kg, sau 10 tuần chỉ còn lại 42.000 đồng. Thậm chí, nhiều nơi thương lái ép giá chỉ còn 36.000 đồng một kg", ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết.

Theo ông Đoán, 75% đàn heo trong tỉnh được nuôi trang trại, còn lại nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình. "Người dân e dè trước thông tin dịch bệnh làm cho giá giảm mạnh. Ngoài ra, việc người chăn nuôi bán tháo để chạy giá cũng khiến lượng cung vượt cầu", ông Đoán nói và cho biết giá có thể tiếp tục giảm trong những ngày tới.

Chi cục Chăn nuôi Thú y Đồng Nai cho biết, những ngày qua lượng heo từ miền Bắc chuyển vào Nam giảm mạnh. Tại trạm kiểm dịch Ông Đồn trên Quốc lộ 1 (Xuân Lộc) chỉ còn 400 con mỗi ngày, giảm khoảng 600 con so với 5 ngày trước. Nguyên nhân do giá heo giữa hai miền không còn chêch lệch lớn, thương lái chở lợn vào Nam bán sẽ không còn lãi.

"Công điện của Bộ Nông nghiệp trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch yêu cầu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch âm tính với bệnh tả lợn châu Phi mới cho vận chuyển, song hầu hết xe chở heo vào Nam qua Đồng Nai đều không có", lãnh đạo Chi cục này nói và cho biết thêm do không có quy định chế tài, xử lý nên những xe này vẫn được cho đi.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, tỉnh có lượng heo lớn nhất cả nước, nếu xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại nghiêm trọng. Trước tình trạng dịch bệnh đang lây lan nhanh, ông chỉ đạo lập thêm nhiều chốt kiểm dịch thay bằng hai trạm trên Quốc lộ 1 giáp ranh Bình Thuận và Quốc lộ 20 giáp ranh Lâm Đồng như hiện nay. Ngoài ra, các địa phương cần giám sát chặt chẽ các điểm trung chuyển, đặc biệt là những lò giết mổ heo lậu.

Ông Nguyễn Phú Cường, BÍ thư Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo công tác phòng tránh dịch tả heo châu Phi tại cuộc họp chiều 14/3.

Lo ngại heo có thể rớt giá thê thảm như hai năm trước, ông Cường yêu cầu cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho người dân nên giảm đàn để hạn chế thua lỗ. "Tiền ứng phó và hỗ trợ ngân sách không thiếu. Vì vậy, khi dịch bệnh xảy ra thì chúng ta phải minh bạch, tuyệt đối không được bớt xén, bỏ túi tiền của dân", ông Cường nói và cho biết sẽ xử lý nghiêm những ai vi phạm.

Theo Tổ chức Thú y thế giới, dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài heo, tỷ lệ chết lên đến 100%. Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2017, dịch bệnh đã xảy ra ở 20 quốc gia. Tổng cộng hơn một triệu con heo phải tiêu hủy.

Tại Việt Nam ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Hưng Yên hôm 1/2. Đến nay, 17 tỉnh thành có heo nhiễm bệnh, tiêu hủy hơn 23.440 con.

Theo VNE

Các tin cũ hơn