Chủ tịch Korean Air qua đời sau loạt bê bối của gia đình

Thứ hai, 08/04/2019, 08:35
Ông Cho Yang-ho qua đời chưa đầy ba tuần sau khi các nhà đầu tư bỏ phiếu loại ông khỏi hội đồng quản trị của Korean Air.

Chủ tịch Korean Air Cho Yang-ho. (Ảnh: Reuters.)

Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air thông báo chủ tịch Cho Yang-ho qua đời sáng sớm nay tại Mỹ vì bệnh kinh niên. Thông báo không nói rõ ông Cho mắc bệnh gì, song một lãnh đạo công ty cho biết ông bị bệnh phổi.

Cho Yang-ho, 70 tuổi, qua đời chưa đầy ba tuần sau khi các nhà đầu tư bỏ phiếu loại ông khỏi hội đồng quản trị. Sau thông báo về cái chết của Cho, cổ phiếu Korean Air tăng 3%.

Korean Air chìm trong loạt bê bối những năm gần đây liên quan đến các thành viên gia đình Cho và đỉnh điểm là cáo trạng Cho tham ô và vi phạm tín nhiệm vào năm ngoái. Cho phủ nhận các cáo buộc chống lại mình.

Rắc rối bắt đầu từ cuối năm 2014 khi con gái lớn của ông là Heather Cho, hay Cho Hyun-ah, phó chủ tịch Korean Air, buộc phi cơ quay lại cổng ở sân bay New York và đuổi một tiếp viên khỏi máy bay vì người này đưa túi hạt mắc ca cho cô thay vì đổ ra đĩa. Cô phải từ chức vào cuối năm 2014 và bị kết án tù vì đe dọa an toàn bay.

Con gái thứ hai Cho Hyun-min, giám đốc tiếp thị của hãng hàng không, bị cáo buộc hất nước vào mặt người khác trong cuộc họp kinh doanh khi nghe được câu trả lời không vừa ý. Cô đang bị cảnh sát điều tra với cáo buộc hành hung nhân viên.

Trước những bê bối liên tiếp, tháng 4/2018, ông Cho thông báo hai con gái sẽ phải rời khỏi mọi chức vụ trong công ty. Chỉ một tháng sau đó, vợ ông là bà Lee Myung-hee bị điều tra cáo buộc tấn công và sỉ nhục nhân viên tại công trường xây dựng năm 2014.

Cho Yang-ho sinh ngày 8/3/1949, là con trai của Cho Choong-hoon, người sáng lập Tập đoàn Hanjin và cũng là cựu chủ tịch Korean Air, công ty con của Hanjin. Ông trở thành chủ tịch Hanjin vào năm 2003, đồng thời giữ chức chủ tịch Korean Air. Hanjin từng là hãng vận tải biển lớn thứ bảy trên thế giới, nhưng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 8/2016.

Cho được bầu làm phó chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) năm 1996 và giữ chức tổng lãnh sự danh dự của Hàn Quốc tại Ireland từ năm 1995. Ông được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân cấp cao Hàn Pháp vào năm 2000 và cũng là thành viên Hội đồng thống đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) từ năm 2001.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích