Phong cách làm việc khiến Trump được yêu quý trong đảng Cộng hòa

Thứ bảy, 06/04/2019, 08:50
Nhiều thành viên đảng Cộng hòa miêu tả Trump là Tổng thống Mỹ dễ dàng tiếp cận nhất từ trước tới nay và luôn sẵn sàng lắng nghe.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP.)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/3 tham dự một bữa trưa cùng các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa với tâm trạng phấn khích sau khi kết quả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố, kết luận không có bằng chứng cho thấy Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ông chủ Nhà Trắng đột ngột tuyên bố muốn đặt vấn đề y tế làm trọng tâm chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa.

Sự hoài nghi bắt đầu xuất hiện trên gương mặt các thượng nghị sĩ bởi lần cuối cùng họ thử làm gì đó về lĩnh vực này, mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ. Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng nhằm bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng Obamacare không những thất bại mà còn phơi bày vô số bất đồng bên trong đảng Cộng hòa.

Dưới chính quyền Tổng thống Trump, những người thuộc đảng Cộng hòa luôn phải chuẩn bị sẵn tâm lý trước những biến động bất ngờ. Trong các cuộc phỏng vấn với khoảng hơn 10 nhà lập pháp và cố vấn đảng Cộng hòa, hầu hết mọi người đều đồng tình rằng những hành động thất thường của Trump đôi khi "khá điên rồ".

Một quyết định không ký dự luật chi tiêu của ông khiến năm 2019 mở đầu bằng việc chính phủ phải đóng cửa. Một quyết định quan trọng như rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria lại không được thông báo cho những lãnh đạo ở quốc hội. Sự thay đổi chóng vánh về mục tiêu nhắm vào y tế cũng có thể là một khoảnh khắc "điên rồ" như thế ở Tổng thống Mỹ.

Theo một nghị sĩ đảng Cộng hòa giấu tên có mặt tại bữa trưa, không ít người cảm thấy vô lý với những gì Trump nói nhưng không ai lên tiếng.

Dù vậy, khi được hỏi Trump có phải người được yêu quý không, câu trả lời của những người được phỏng vấn đều là "có" bởi với họ ông là Tổng thống Mỹ dễ tiếp cận nhất từ trước tới nay. Trump thường xuyên trao đổi với các thành viên đảng Cộng hòa, bất kể lúc nào ông có thời gian.

"Tổng thống rất hay gọi cho các thành viên đảng Cộng hòa và ông ấy cũng luôn sẵn sàng tiếp chuyện khi chúng tôi gọi", thượng nghị sĩ John Barrasso nói. "Tôi may mắn vì có mối quan hệ như thế với Tổng thống".

Thượng nghị sĩ Jim Risch, chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết ông mới đây đã gọi tới Nhà Trắng để nói chuyện với một cố vấn nhưng người này không có mặt. Thay vì hỏi ông có muốn để lại lời nhắn không, người trực điện thoại lại hỏi Risch ông có muốn nối máy trực tiếp tới Tổng thống Trump không. Vài giây sau, ông chủ Nhà Trắng cất tiếng ở đầu dây bên kia.

"Việc tiếp cận với Tổng thống thực sự rất dễ dàng và điều đó làm nên sự khác biệt khi bạn cần đưa ra quyết định hay đang cân nhắc công việc", Risch cho hay.

"Tổng thống Trump là Tổng thống dễ tiếp cận nhất mà tôi từng biết", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở bang Tennessee Lamar Alexander chia sẻ. Cách đây vài tháng, vào một ngày chủ nhật, ông đã gọi cho Tổng thống Trump và nhận được sự chào đón nhiệt tình. "Câu đầu tiên ông ấy nói trước khi tôi nói bất kỳ điều gì là 'hãy bàn về việc ông tiếp tục phục vụ trong 20 năm nữa", Alexander nhớ lại. "Tôi trả lời rằng 'thưa ngài Tổng thống, xin lỗi, tôi gọi để báo rằng tôi sẽ không tái tranh cử'".

Điều khiến Alexander quý mến Tổng thống Trump không chỉ nằm ở việc ông dễ nói chuyện. "Thậm chí với những người không thích ông ấy, khi ở cạnh Tổng thống, họ đều ấn tượng bởi cách làm việc thoải mái của ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy thích mọi người. Ông ấy sống trọn từng khoảnh khắc, không nghĩ quá lâu về ngày hôm sau, giờ tiếp theo hay người tiếp theo sẽ gặp".

Tổng thống Trump (mũ trắng) trong một cuộc gặp với các quan chức cấp cao Nhà Trắng hồi đầu năm ngoái. (Ảnh: White House.)

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa cho biết Tổng thống Trump còn khiến họ cảm thấy mình được lắng nghe. Ông cũng quan tâm tới đời sống riêng của họ.

Hạ nghị sĩ Steve Scalise kể vào thời điểm cuộc thảo luận về việc bãi bỏ đạo luật Obamacare đang ở cao trào, ông tới Nhà Trắng để tham dự một cuộc họp quan trọng cùng Tổng thống Trump và một số thành viên đảng Cộng hòa khác. Trong lúc nói chuyện, Trump hỏi ông về gia đình và khi Scalise chia sẻ hôm đó là ngày sinh nhật lần thứ 10 của con gái ông, Tổng thống đã dừng cuộc họp để quay video ghi lại lời chúc mừng sinh nhật gửi tới cô bé.

"Madison, chúc mừng sinh nhật", Trump nói trong video tự quay bên cạnh Scalise. "Hãy nghe lời bố cháu nhé, ông ấy là một người vô cùng quyền lực. Chúng ta yêu quý ông ấy".

Bên cạnh đó, theo những thành viên đảng Cộng hòa, đội ngũ trợ lý thường hiếm khi ngắt lời hay thúc giục Trump tại các cuộc họp dù đôi lúc chúng vượt quá thời gian cho phép trong lịch trình làm việc.

"Điểm khác biệt giữa Tổng thống Trump và các Tổng thống khác tôi từng làm việc cùng là ông ấy không bao giờ tỏ ra vội vã", thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Roy Blunt cho hay.

"Ông ấy sẵn lòng nghe tất cả mọi người. Trong một cuộc họp, Tổng thống không ngại dành thời gian để nói hết những điều mình muốn trao đổi nhưng ông ấy cũng sẵn sàng ngồi lại đến khi đảm bảo tất cả mọi người đều được lắng nghe", Blunt kể. "Không ai trong đội trợ lý từng nhắc Tổng thống đã đến lúc kết thúc cuộc họp".

Bên ngoài Nhà Trắng, không ít người cho rằng Tổng thống Trump có xu hướng loại bỏ những người bất đồng ý kiến với mình. Song theo các thành viên đảng Cộng hòa, đây là một sự hiểu nhầm.

"Mọi người nghĩ rằng chúng tôi luôn phải đồng tình với Tổng thống. Nhưng chúng tôi cũng có lúc phản đối, không thống nhất như bất kỳ ai khác. Chúng tôi có những cuộc thảo luận nghiêm túc. Khi tôi không đồng tình với ông ấy hay kể cả khi tôi đồng tình với ông ấy, Tổng thống không bao giờ dành cho tôi đối đãi đặc biệt nào ngoài sự tôn trọng", Risch quả quyết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích