Washington Post: Ông Bolton hối thúc Tổng thống Trump can thiệp vào Venezuela

Thứ năm, 02/05/2019, 15:07
Truyền thông Mỹ cho rằng Tổng thống Trump không quá quyết tâm thực hiện hành động can thiệp, tuy nhiên ông John Bolton lại là người muốn hối thúc điều này.

Tờ The Washington Post, dẫn lời các trợ lý hiện tại và trước đây của Tổng thống Mỹ, cho biết ông Donald Trump không thực sự muốn tiến hành hoạt động quân sự ở Venezuela. Tuy nhiên Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton lại là người muốn hối thúc điều này.

Theo những nguồn tin trên, ông Trump “không quá mong muốn can thiệp vào Venezuela” khi chỉ định siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào lực lượng vũ trang của nước này, cũng giống như với Cuba. Trong cuộc trò chuyện với các trợ lý, đôi lúc ông Trump có nói rằng ông Bolton đang muốn kéo ông vào cuộc chiến ở Venezuela.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: RIA Novosti)

Bên cạnh đó, các nguồn tin này cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Tổng thống Donald Trump khó có thể cho phép “tiến hành các hành động quân sự kéo dài” ở đất nước này. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ đã trao cho ông Bolton quyền hạn quá lớn xung quanh vấn đề Venezuela.

Tờ báo Mỹ cũng cho biết trong một cuộc họp tại Nhà Trắng tuần trước, các phụ tá của ông Bolton đã liên tục ngắt lời và yêu cầu phương án giải quyết bằng quân sự đối với cuộc khủng hoảng Venezuela từ Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Paul Selva.

Vì lý do đó mà một vị tướng ngày thường vốn nhã nhặn như ông Selva bỗng chốc trở nên mất bình tĩnh và đánh nắm đấm xuống bàn với lực mạnh đến mức chiếc nhẫn trên tay ông đã để lại dấu vết trên mặt bàn. Kết quả là, cuộc họp ngay lập tức bị dừng lại do cả hai bên đều không hài lòng với cách cư xử của nhau.

Cùng ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ có thể sẽ tiến hành một hoạt động quân sự ở Venezuela nếu cảm thấy cần thiết. Theo như lập luận của ông Bolton trước đó, Washington đang xem xét tất cả các phương án đáp trả thích đáng nếu như Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có ý định sử dụng vũ lực đối với phe đối lập của nước này.

Trước đó, ngày 30/4 ở Caracas và một số thành phố khác ở Venezuela đã diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ. Những hoạt động này bùng phát sau khi một nhóm quân sự được cho là đứng lên ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Ông Guaido đã đăng tải một đoạn video lên Twitter với nội dung kêu gọi quân đội xuống đường để “chấm dứt sự bức hiếp” của giới cầm quyền Venezuela. Theo ông, video này được quay tại căn cứ không quân Francisco de Miranda ở Caracas.

Theo VTC

Các tin cũ hơn