ĐBQH Thái Trường Giang: "Gian lận thi cử là hành vi ăn cướp"

Thứ năm, 30/05/2019, 15:58
Gian lận thi cử được thực hiện có tổ chức, có quy mô của những người có tiền, có quyền, có thế lực là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ, đã cướp mất cơ hội, tương lai của các em học sinh thi thật, học thật.

Đại biểu Thái Trường Giang phát biểu tại hội trường

Phát biểu tại nghị trường chiều 30.5, đại biểu Thái Trường Giang (Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh Cà Mau) đã có những ý kiến rất gay gắt trước những căn bệnh âm ỉ của ngành giáo dục hiện nay.
Đại biểu Giang ghi nhận, nếu trước năm 1945 nước ta có 95% dân số mù chữ, thì nay con số đã đảo ngược lại là 97% dân số biết chữ, là thành quả rất lớn của đất nước, trong đó có vai trò của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, ông Giang cũng cho rằng, những gì đang diễn ra hiện nay buộc chúng ta không khỏi lo lắng, đôi khi còn nghi ngờ vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục - đào tạo. Theo đại biểu, nền giáo dục hiện nay không thực chất, bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm mà còn gia tăng.
“Ngành giáo dục không dám đối mặt với sự thật, để kết quả giáo dục đúng hơn, thực chất hơn. Thực chất làm sao được khi lớp có 43 học sinh thì 42 em là học sinh giỏi, chỉ có 1 em là học sinh khá? Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là rất nhiều”, đại biểu này nói và cho rằng, “nền giáo dục bây giờ tìm được học sinh yếu kém khó như mò kim đáy biển”.
Mối quan hệ thày - trò đang biến dạng hiện nay cũng được đại biểu Giang cho là “một hồi chuông cảnh báo” để những người có trách nhiệm phải suy nghĩ và hành động, như việc làm thầy cô mà không dám cư xử với học trò theo đúng nghĩa thương cho voi cho vọt. “Trước kia có thể phạt học trò quỳ, úp mặt vào tường khi học trò mắc lỗi nào đó, và chính hình phạt đó làm học sinh ngoan hơn, nên người hơn. Còn bây giờ thì sao?”, đại biểu Thái Trường Giang đặt câu hỏi.
Đỉnh cao của những bức xúc trong giáo dục vốn âm ỉ trong xã hội bấy lâu nay là vụ gian lận điểm thi. Ông Giang cho rằng, tiêu cực trong thi cử chính là giọt nước tràn ly, buộc ngành giáo dục phải xem xét lại hiệu quả của việc nhập 2 kỳ thi làm một, phải xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi, nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử.
“Nếu trước đây, tiêu cực thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ, thì giờ gian lận đã trở nên có tổ chức, có quy mô lớn hơn, xảy ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có quyền, có tiền, có thế lực thực hiện”, đại biểu Giang nói, và nhấn mạnh: “Gian lận thi cử chính là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ, vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các em học sinh thi thật, học thật; làm băng hoại nền tảng đạo đức xã hội, băng hoại nền giáo dục của nước nhà”.
Với những thực tế không thể phủ nhận này, đại biểu tỉnh Cà Mau này cho rằng ngành giáo dục cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng, đánh giá trúng, để còn kịp cứu nền giáo dục nước nhà.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn