Tàu sân bay nội địa Trung Quốc hôm nay chạy thử trên biển

Thứ năm, 01/08/2019, 10:16
Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc dự kiến hôm nay sẽ bắt đầu đợt chạy thử kéo dài 4 ngày. Các chuyên gia quân sự dự báo con tàu Type 001A này sẽ sớm được chính thức đưa vào biên chế.

Cơ quan an toàn hàng hải Liêu Ninh nói trong thông báo đăng trên trang web rằng đợt hoạt động thử nghiệm trên biển lần này sẽ diễn ra trên một khu vực xác định thuộc biển Hoàng Hải, từ hôm nay đến thứ 2 tuần tới, và cảnh báo các tàu thuyền khác chớ đi vào vùng biển này.

Thông báo không nói nhiều chi tiết về đợt chạy thử, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng vị trí cuộc chạy thử ở gần cảng Đại Liên cho thấy con tàu sẽ còn tham gia nhiều đợt thử nghiệm nữa.

Ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự ở Hong Kong, nói rằng con tàu mới có thể sẽ tham gia các đợt hoạt động thử nghiệm của hải quân trong những tháng tới.

Ông Song đánh giá các cuộc chạy thử trên biển của tàu Type 001A nhanh hơn và hiệu quả hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh vốn là một tàu do Liên Xô chế tạo và vẫn chưa hoàn thiện khi Trung Quốc mua về từ Ukraine năm 1998. Nó trải qua 10 chuyến chạy thử trên biển trước khi được đưa vào biên chế năm 2012.

“Trung Quốc đã tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm với tàu Liêu Ninh và dùng kinh nghiệm đó để chế tạo và vận hành tàu Type 001A”, ông Song nói.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh nói rằng chuyến chạy thử của tàu Type 001A lần này sẽ do các sĩ quan hải quân vận hành thay vì các kỹ sư của xưởng đóng tàu Đại Liên, nơi con tàu ra đời.

“Ngoài thử hệ thống động cơ đẩy và hệ thống liên lạc của tàu, đợt vận hành trên biển lần này sẽ tập trung vào khả năng giám sát và chấp nhận. Hai yếu tố này cũng là phần quan trọng cần chạy thử trước khi bàn giao cho hải quân”, ông Li nói.

Ông Li nói rằng các bài tập máy bay cất cánh và hạ cánh sẽ được thực hiện trên vùng biển cả sau khi tàu Type 001A chính thức đi vào hoạt động.

Cả ông Song và ông Li cho rằng tàu sân bay mới sẽ được đặt tên là Sơn Đông sau khi tàu được đưa vào biên chế.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn