Trung Quốc có thể sắp biên chế tàu sân bay nội địa đầu tiên

Thứ sáu, 17/05/2019, 16:58
Tàu sân bay Type-001A đã thử nghiệm trên biển hơn một năm, giới chuyên gia nhận định nó sẽ được biên chế trong vòng hai tháng tới.

Tàu sân bay Type-001A tại cảng Đại Liên hồi giữa năm 2018.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Type-001A, tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này, có thể được đưa vào biên chế hải quân trong vòng hai tháng tới. Nhận định được đưa ra dựa trên thời gian biểu vận hành tàu sân bay Liêu Ninh, trong đó quá trình thử nghiệm kéo dài khoảng một năm.

Type-001A ra biển lần đầu ngày 13/5/2018 và đã thực hiện 4 chuyến thử nghiệm từ đó tới nay. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hồi đầu tháng 4 cho biết tàu đã thử nghiệm thành công hệ thống động cơ, năng lực tác chiến và hậu cần.

Các vạch kẻ phân làn đã được vẽ trên sàn đáp của Type-001A. Truyền thông Trung Quốc tiết lộ nó từng diễn tập tiếp liệu ngoài biển cùng một tàu hậu cần vào cuối tháng 4.

Trung Quốc bắt đầu chế tạo Type-001A từ năm 2013 dựa trên thiết kế của tàu sân bay Liêu Ninh, với một số cải tiến như nâng cấp hệ thống radar, tích hợp trung tâm chỉ huy và mở rộng nhà chứa máy bay. Type-001A có thể mang 32 tiêm kích J-15 thay vì 26 chiếc như Liêu Ninh.

Tuy nhiên, Type-001A vẫn sử dụng phương thức cất cánh dùng cầu nhảy (ski-jump), vốn hạn chế khả năng mang vũ khí và nhiên liệu của tiêm kích hạm. Điều đó khiến Type-001A nhiều khả năng chỉ được dùng cho nhiệm vụ tác chiến gần bờ biển Trung Quốc. Sau khi được biên chế, nó sẽ mang tên một tỉnh của nước này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn