Vệ binh Cách mạng Iran bị nghi đứng sau vụ phá hoại tàu hàng ngoài khơi UAE

Thứ bảy, 18/05/2019, 09:48
Công ty bảo hiểm Na Uy nhận định lực lượng vũ trang Iran có liên quan tới vụ tấn công 4 tàu hàng hồi đầu tuần.

Quan chức cảng Fujairah, UAE chụp ảnh con tàu bị thiệt hại trong vụ tấn công hôm 13/5.

Hiệp hội Bảo hiểm Rủi ro Chiến tranh cho các chủ tàu Na Uy (DNK) hôm nay ra báo cáo điều tra cho hay vụ tấn công hôm 13/5 nhằm vào 4 tàu chở hàng ngoài khơi Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhiều khả năng có liên quan đến lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo cuộc điều tra được Na Uy phối hợp với UAE tiến hành, các tàu chở hàng này bị tấn công bởi thiết bị lặn không người lái mang theo 30-50 kg thuốc nổ. Chúng được điều khiển từ một con tàu gần đó và phát nổ khi va chạm với mục tiêu.

Sau các vụ tấn công, một tàu hàng của Na Uy bị hư hỏng nặng ở đuôi, trong khi các tàu còn lại thiệt hại không đáng kể, rất may không có thương vong về người và tình trạng tràn dầu sau sự việc. Các tàu này bị tấn công khi cách cảng Fujairah của UAE khoảng 6-10 hải lý, gần eo biển Hormuz phía nam Iran.

Các quan chức Iran và phát ngôn viên của IRGC chưa đưa ra bình luận, cũng chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 13/5 bày tỏ quan ngại về vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng và cho đây là hành động "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh vận tải hàng hải". Ông Abbas đồng thời bác bỏ cáo buộc Tehran có liên quan đến vụ tấn công.

Lý do khiến DNK nghi ngờ IRGC là lực lượng này trước đây được cho là đã cung cấp cho phiến quân Houthi ở Yemen xuồng không người lái mang thuốc nổ có khả năng tấn công mục tiêu ở tọa độ GPS định trước với độ chính xác cao. Ngoài ra, các mảnh vỡ được tìm thấy trên tàu chở dầu Na Uy rất giống với mảnh xuồng chứa thuốc nổ phiến quân Houthi sử dụng ngoài khơi Yemen.

Giới chức quân sự Iran, đặc biệt là IRGC, gần đây cũng nhiều lần đe dọa sẽ đáp trả đối với những hành động quân sự nhằm vào nước này, và biện pháp tấn công phi đối xứng được cho là phương án khả thi nhất của họ.

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Washington tăng cường lệnh trừng phạt nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran và tăng cường hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh để đáp trả cái mà họ gọi là "mối đe dọa" từ quốc gia này.

Iran cũng từng đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, nơi khoảng 1/5 sản lượng dầu trên thế giới đi qua. DNK nhận định nhiều khả năng các cuộc tấn công này là nhằm gửi thông điệp tới Mỹ và các đồng minh rằng Iran không cần phải phong tỏa eo biển Hormuz để làm rối loạn hoạt động tự do hàng hải trong khu vực.

Công ty bảo hiểm này nhận định Iran có thể tiếp tục các cuộc tấn công quy mô nhỏ vào tàu chở hàng ở khu vực trong giai đoạn tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Để đáp trả, Iran tuyên bố coi quân đội Mỹ là lực lượng khủng bố và đe dọa sẽ đáp trả "không thương tiếc" bất cứ hành động quân sự nào nhắm vào nước này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn