Tỷ phú Mỹ hứa giúp hàng trăm sinh viên trả nợ 40 triệu USD

Thứ hai, 20/05/2019, 08:38
Ông Robert F.Smith hứa trả nợ cho 396 sinh viên trường Morehouse tốt nghiệp năm nay.

Sinh viên trường Morehouse hoan hô khi tỷ phú Smith tuyên bố giúp trả hết nợ vay cho khóa tốt nghiệp năm 2019.

Các sinh viên trường Morehouse ở thành phố Atlanta, bang Georgia hôm 19/5 nhận được món quà bất ngờ khi tỷ phú Robert F.Smith tuyên bố sẽ giúp những sinh viên tốt nghiệp năm nay trả hết những khoản nợ mà họ vay trong quá trình học đại học.

"Thay mặt cho 8 thế hệ gia đình tôi đã sinh sống ở đất nước này, chúng tôi sẽ tiếp thêm một ít nhiên liệu vào hành trình của các bạn", ông nói và được hưởng ứng nhiệt liệt.

"Tôi muốn khóa tốt nghiệp năm nay hãy nhìn lại những người anh em Morehouse khác trong trường, hãy đảm bảo rằng mỗi khóa đều có cơ hội tương tự vì chúng ta đủ năng lực để chăm sóc cho cộng đồng này. Chúng ta đủ năng lực để đảm bảo mọi người đều có cơ hội thực hiện giấc mơ Mỹ", tỷ phú 56 tuổi nói.

Tổng số tiền mà Smith trả nợ cho 396 sinh viên tốt nghiệp năm nay lên tới 40 triệu USD. Chủ tịch trường Morehouse David A.Thomas đã ca ngợi cử chỉ "hào phóng" của tỷ phú.

"Khi bạn phải trả nợ, bạn sẽ bị hạn chế những việc mình có thể làm", Thomas nói. "Món quà mà Smith trao cho chúng ta chính là tự do để theo đuổi giấc mơ, theo đuổi đam mê".

Ba sinh viên được giúp trả nợ của Morehouse, một đại học tư thục dành cho nam sinh da màu, không thể tin nổi khi nghe thông báo của ông Smith.

"Chúng tôi nhìn nhau như thể đang tự hỏi, 'Ông ấy nói thật ư?' Số tiền đó rất lớn đấy", Robert James, 21 tuổi, nhớ lại.

Jonathan Epps, 22 tuổi, vẫn chưa hết sốc khi nghe tin về "phước lành to lớn" mà mình nhận được.

"Tôi không còn lời nào để diễn tả niềm vui của mình. Nó biến một ngày tuyệt vời của tôi trở nên tuyệt vời hơn", Epps nói, cho hay có khoản nợ vay sinh viên 35.000 USD mà bố mẹ hứa sẽ trả nợ giúp. Cậu rất nóng lòng báo tin cho bố mẹ.

Elijah Nesly Dormeus là bạn cùng lớp với Epps, cho biết mình là đứa con đầu tiên trong số 9 anh chị em trong gia đình tốt nghiệp đại học. Mẹ cậu đã hy sinh bản thân, làm đủ việc với đồng lương tối thiểu để nuôi nấng Dormeus và 8 anh chị em, sau khi bố qua đời năm cậu mới 5 tuổi.

"Mọi hy sinh của mẹ không vô ích", Dormeus trả lời khi được hỏi món quà của Smith có ý nghĩa gì với gia đình.

Ông Smith cũng được nhận bằng danh dự của trường hôm qua, cùng nam diễn viên Angela Basett và nhà tâm lý học Edmund Gordon.

Tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ phát biểu trong lễ tốt nghiệp của sinh viên trường Morehouse khóa 2019. (Ảnh: CNN).

Doanh nhân, người sáng lập công ty đầu tư Vista Equity Partners trị giá 5 tỷ USD là người da màu giàu nhất nước Mỹ, theo Forbes. Ông từng là kỹ sư hóa học trước khi theo học kinh doanh. Smith làm việc cho quỹ Goldman Sachs chuyên đầu tư vào công nghệ, trước khi thành lập công ty riêng năm 2000. Vista Equity Partners chỉ đầu tư vào các công ty phần mềm, dữ liệu và công nghệ, có vốn điều lệ 46 tỷ USD.

Smith nổi tiếng là người hào phóng. Năm 2016, đại học Cornell, một trong những nơi ông trưởng thành, đã đổi tên học viện kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học thành tên ông để vinh danh nhà đầu tư đến từ Austin, Texas, sau khi Smith cam kết quyên góp 50 triệu USD cho trường. Ông cũng quyên góp nhiều triệu USD cho nghiên cứu ung thư và nghệ thuật.

Quỹ Fund II của ông trợ cấp cho 5 lĩnh vực chính như giúp đỡ người Mỹ gốc Phi, bảo vệ môi trường, dạy âm nhạc, duy trì "các giá trị quan trọng của Mỹ như chủ nghĩa kinh doanh".

Năm 2017, Smith ký "Cam kết Cho đi", chiến dịch do tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates cùng vợ dẫn đầu, thuyết phục người Mỹ giàu có cho đi một nửa tài sản. Khi ký cam kết, Smith cho biết ông sẽ tập trung vào hỗ trợ bình đẳng cho người Mỹ da màu và bảo vệ môi trường. Vợ ông, người mẫu Hope Dworachot Smith, sẽ tập trung vào giúp đỡ trẻ em.

"Tôi sẽ không bao giờ quên con đường của mình do bố mẹ, ông bà và các thế hệ người Mỹ gốc Phi hy sinh mồ hôi nước mắt", tỷ phú nói. "Cuộc đấu tranh, lòng can đảm, sự cầu tiến của họ đã tạo điều kiện cho tôi phấn đấu và đạt được thành tựu ngày nay. Câu chuyện của tôi chỉ có thể xảy ra ở Mỹ, tất cả chúng ta phải trả nợ điều đó".

Theo VNE

Các tin cũ hơn