Mỹ có thể nới lỏng hạn chế thương mại với Huawei

Thứ bảy, 18/05/2019, 11:38
Mỹ nhiều khả năng sẽ cấp phép tạm thời để Huawei có thể mua linh kiện Mỹ nhằm phục vụ các khách hàng hiện tại.

Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters).

Bộ Thương mại Mỹ đang cân nhắc khả năng cấp giấy phép chung tạm thời để "các hoạt động và thiết bị mạng hiện tại không bị gián đoạn", phát ngôn viên của bộ ngày 17/5 cho biết. Giấy phép sẽ tồn tại trong 90 ngày.

Với giấy phép này, Huawei có thể mua hàng Mỹ để duy trì mạng và thiết bị cho các khách hàng hiện tại, nhưng công ty Trung Quốc không được phép mua các bộ phận và linh kiện Mỹ để sản xuất sản phẩm mới.

Những bên được hưởng lợi sẽ là các nhà cung cấp mạng và dịch vụ điện thoại di động ở những nơi ít dân cư như bang Utah và miền đông Oregon, bên gần đây đã mua thiết bị mạng từ Huawei.

Mỹ tuần này áp đặt hai hạn chế với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Họ cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia - động thái được cho là nhắm mục tiêu chính vào Huawei. Mỹ cũng đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của Washington.

Các hạn chế nói trên khiến Huawei gặp khó khăn trong việc kinh doanh một số sản phẩm vì họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ. Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang sau khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Mỹ cho rằng điện thoại thông minh và thiết bị mạng của Huawei có thể được sử dụng để do thám cho chính phủ Trung Quốc. Huawei nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn