Nếu Apple tự làm 5G, 6 năm nữa iFan mới được dùng

Thứ năm, 16/05/2019, 16:10
Đến khi Apple tự thiết kế được modem 5G, có lẽ thế giới đã chuyển sang dùng mạng 6G.

Hôm 15/5, tờ The Information đã đăng tải bài viết hé lộ chi tiết "vụ chia tay kéo dài và đau đớn" giữa Apple và Intel, đồng thời vạch ra tương lai của modem 5G do táo khuyết tự thiết kế.

Theo bài báo, modem 5G do Apple tự sản xuất không thể ra mắt kịp trước năm 2025, khá lâu so với dự đoán ban đầu. Quá trình nghiên cứu và phát triển chậm chạp này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến động thái làm hòa với Qualcomm và ký hợp đồng mua modem 5G của đối thủ trong 6 năm tiếp theo.

Tương lai tự thiết kế modem 5G vẫn quá xa vời với Apple. (Ảnh: Apple Insider).

Theo nguồn tin giấu tên của The Information, Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Apple Johnny Srouji tỏ ra thất vọng với Intel trong việc phát triển modem 5G cho iPhone.

Vào năm 2017, khi Apple đang nghiên cứu ra mắt iPhone mới vào năm kế tiếp, họ định sử dụng modem 5G có tên mã "7560" của đối tác. Sau 4 lần điều chỉnh thiết kế để đạt tốc độ tương đương với modem của Qualcomm, Intel vẫn không giải quyết được các sự cố trên chip của mình để kịp trang bị cho iPhone theo dự định.

"Điều này không bao giờ xảy ra tại Apple dưới sự giám sát của tôi", Johnny Srouji thẳng thắn chi trích người đồng cấp Renduchintala bên phía Intel trong một cuộc họp tại trụ sở Apple".

Cả thế giới đã biết câu chuyện xảy ra tiếp theo, Apple chi hàng tỷ USD để đạt được thỏa thuận với Qualcomm, hai bên "ngừng chiến", rút hồ sơ kiện tụng khỏi tòa án, ký hợp đồng trang bị modem 5G trên iPhone trong 6 năm. Cùng với đó, Intel tuyên bố rút khỏi lĩnh vực phát triển modem 5G cho thiết bị di động.

Nhà phân tích Jim McGregor của công ty nghiên cứu thị trường Tirias Research gọi đây là "một cuộc chia ly kéo dài và đau đớn" giữa Intel và Apple trong vấn đề phát triển modem.

Intel chính thức rút khỏi lĩnh vực phát triển modem 5G cho di động. (Ảnh: 9to5mac).

Cuối tháng 4, The Wall Street Jounal cho rằng Apple cân nhắc mua lại mang kinh doanh modem 5G của Intel, tuy nhiên điều đó dường như không xảy ra.

Trao đổi với The Information, người phát ngôn của Intel từ chối bình luận về mối quan hệ với đối tác được đề cập trong câu chuyện. Nhưng người này xác nhận đã có một công ty khác đề nghị mua lại mảng kinh doanh modem của Intel. Họ vẫn đang đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định.

Thỏa thuận với Qualcomm cũng chỉ là giải pháp trước mắt, Apple có đội ngũ phát triển modem của riêng họ. Tuy nhiên, kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển linh kiện quan trọng này không nhanh như các dự đoán trước đây. Theo nguồn tin nội bộ, công ty đặt mục tiêu sẽ tự sản xuất modem 5G cho iPhone vào năm 2025. Trễ hơn 6 năm so với các đối thủ khác trên thị trường di động.

Căng thẳng giữa Apple và Intel không dừng lại ở lĩnh vực modem 5G. Khi công bố doanh thu quý I/2019, CEO Tim Cook cho rằng doanh số máy tính Mac sa sút là do Intel chậm cung ứng vi xử lý.

Vào năm 2005, CEO Steve Jobs không hài lòng với hiệu năng của vi xử lý Power PC do Motorola và IBM phát triển nên đã chuyển sang dùng chip của Intel.

Hiện tại Apple đang hạn chế dần sự phụ thuộc vào nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, kể từ năm sau một số dòng máy tính Mac sẽ được trang bị vi xử lý do Apple tự thiết kế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn