Người dùng "dế" Huawei tại Việt Nam lo ngại trước cú sốc từ Google

Thứ hai, 20/05/2019, 14:33
Google được báo cáo là đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei, khiến nhiều người lo ngại về tương lai của các điện thoại Huawei mà mình đang sở hữu.

Cấm truy cập vào sản phẩm Google thực sự là đòn giáng mạnh vào tham vọng của Huawei

Mất trải nghiệm Android thực sự

Các điện thoại của Huawei hiện tại đều dựa vào hệ điều hành Android của Google. Việc Google đình chỉ mọi hoạt động với Huawei khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là liệu những chiếc điện thoại này sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Theo tiết lộ từ Reuters, với hành động của Google, về cơ bản công ty sẽ chặn khả năng cập nhật hệ điều hành Android, quyền cập nhật và truy cập các ứng dụng độc quyền của Google (Gmail, YouTube, Play...) cho các điện thoại Huawei.

Vẫn chưa rõ vụ việc thực hư ra sao nhưng theo một phát ngôn viên Google, những ai đang sử dụng điện thoại Huawei ở thời điểm hiện tại có ứng dụng Google vẫn sẽ sử dụng được cũng như có thể tiếp tục tải xuống các bản cập nhật.

Cũng theo báo cáo, việc đình chỉ nói trên có thể cản trở mảng kinh doanh smartphone của Huawei bên ngoài Trung Quốc, bởi công ty đã không còn quyền truy cập vào các bản cập nhật cho Android. Các điện thoại Android tương lai của Huawei cũng mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến, gồm Google Play Store và các ứng dụng Gmail, YouTube...

Người dùng đang lo ngại về trải nghiệm Android bị ảnh hưởng trên các điện thoại Huawei hiện nay

Được biết tại thị trường Trung Quốc, điện thoại của Huawei đã mất quyền truy cập vào các dịch vụ của Google như Gmail, Maps, YouTube do Chính phủ Trung Quốc chặn từ lâu. Vì vậy, thông tin này chủ yếu gây lo ngại cho người dùng tại các quốc gia khác như châu Á (trong đó có Việt Nam), châu Âu…

Theo ghi nhận, mọi mẫu điện thoại Huawei đã phát hành tại Việt Nam vẫn có thể truy cập vào các dịch vụ của Google, bao gồm cài đặt ứng dụng từ Google Play Store hay xem video trên YouTube. Tuy nhiên, nhiều khả năng điều này sẽ không bao gồm bản vá bảo mật xảy ra trong tương lai khi Google có cập nhật mới.

Cư dân mạng phản ứng ra sao?

Ngay sau khi có thông tin Google đình chỉ các hoạt động hợp tác với Huawei, người dùng điện thoại Huawei tại Việt Nam đã tỏ ra lo ngại về tương lai sản phẩm mình đang sở hữu.
Tuy Google chưa nêu ra hành động cụ thể nhưng một số người dùng cho rằng, nhiều khả năng các thiết bị Android hiện tại của Huawei đều có thể tiếp tục sử dụng nhưng sẽ không thể cập nhật phần mềm hoặc truy cập vào các ứng dụng đặc thù của Google. Chẳng hạn, một số ứng dụng như Google Play Store, Gmail hay YouTube cần phải được cập nhật để tiếp tục sử dụng, nhưng vì Huawei bị chặn quyền truy cập các sản phẩm Google nên về cơ bản, sau khi bản cập nhật mới cho các ứng dụng trên được tung ra, mọi người sẽ không thể truy cập vào nó được nữa.
Một số người dùng đã đặt ra câu hỏi rằng liệu điện thoại của Huawei có thể cài đặt ROM tùy chỉnh chứa quyền truy cập vào CH Play giống như một số điện thoại xách tay từ Trung Quốc hay không. Mặc dù vậy, điều này vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời bởi những hãng điện thoại khác không nằm trong danh sách cấm truy cập sản phẩm Google.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích