Đến lượt UAV Trung Quốc rơi vào "tầm ngắm" của Mỹ

Thứ ba, 21/05/2019, 11:50
Mỹ lo ngại thiết bị bay không người lái (UAV) có thể thu thập và gửi các thông tin nhạy cảm về cho nhà sản xuất nước ngoài.

Sản phẩm của DJI hiện dẫn đầu thị trường UAV thương mại trên thế giới

Đài CNN ngày 21.5 dẫn cảnh báo của cơ quan chức năng Mỹ cho rằng các thiết bị bay không người lái (UAV) của Trung Quốc có thể gửi các thông tin nhạy cảm về cho nhà sản xuất ở nước này và chính phủ có thể tiếp cận.

“Các UAV là nguy cơ tiềm ẩn đối với thông tin của các tổ chức và chứa các thành phần có thể thâm nhập dữ liệu và chia sẻ thông tin đến máy chủ bên ngoài”, theo cảnh báo của Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng (CISA) trực thuộc Bộ An ninh nội địa.

Cảnh báo không nêu rõ tên của nhà sản xuất, nhưng gần 80% UAV sử dụng ở Mỹ và Canada đều là sản phẩm của công ty DJI có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nhiều cơ quan trong lĩnh vực hành pháp và điều hành hạ tầng Mỹ sử dụng UAV trong những năm gần đây.
“Chính phủ Mỹ rất lo ngại về bất cứ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu của người dân đến một nước cho phép cơ quan tình báo có thể tự do truy cập dữ liệu và lạm dụng sự truy cập đó”, cảnh báo viết.

Theo CISA, các quan ngại này cũng liên quan đến một số thiết bị UAV của Trung Quốc có thể thu thập và truyền dữ liệu về các hoạt động cũng như về cá nhân, tổ chức sử dụng thiết bị.

Trước đó vào năm 2017, Lục quân Mỹ đã cấm sử dụng UAV của DJI sau khi cho rằng công ty này chia sẻ hạ tầng trọng yếu và dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc.

CISA cảnh báo người dùng cần “hiểu rõ cách vận hành và giới hạn thiết bị truy cập mạng nhằm tránh bị đánh cắp thông tin”.

Phản ứng trước các thông tin trên, DJI đưa ra thông cáo cho biết công ty cung cấp cho khách hàng “sự kiểm soát đầy đủ và hoàn toàn đối với việc thu thập, lưu trữ và truyền dữ liệu của họ”, đồng thời cho biết khách hàng có thể tuân thủ mọi khuyến cáo của Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn