Huawei sẽ phải dùng mã nguồn mở của Android

Thứ tư, 22/05/2019, 10:07
Trong một thông báo ngắn ngủi được phát đi từ Tập đoàn Huawei với người dùng sản phẩm trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, công ty này cho biết, sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor (một thương hiệu smartphone hoạt động độc lập nhưng thuộc sở hữu của Huawei). Các sản phẩm được hỗ trợ gồm những sản phẩm đã được bán trên thị trường hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu.

Trong thông báo của mình, Huawei cho biết, “đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng mã nguồn mở của Android để phát triển một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng và ngành công nghiệp di động” đồng thời tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến cuối giờ chiều qua, người dùng điện thoại Huawei ở Việt Nam vẫn có thể truy cập vào các dịch vụ của Google gồm Google Play Store, YouTube hay Gmail.

Tuy nhiên, giới công nghệ cho rằng, những chiếc điện thoại đó được dự đoán sẽ không thể cập nhật lên Android Q mới nhất hoặc các phiên bản Android mới nhất. Huawei có thể sử dụng phiên bản nguồn mở của Android, gọi là nền tảng nguồn mở AOSP (Android Open Source Project) được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, nền tảng này có tính bảo mật không cao và thiếu nhiều tính năng.

Trên diễn đàn tinhte.vn (diễn đàn hàng đầu của dân công nghệ), thành viên Duy Luân phân tích một tình cảnh lạc quan hơn, là khả năng cao các điện thoại Huawei đã bán ra vẫn tiếp tục được update các ứng dụng trong thời gian tới. Lý do là bởi việc cập nhật này không cần Google phải tương tác, trao đổi trực tiếp gì với Huawei cả.

“Việc update ứng dụng trên Play Store chỉ cần lập trình viên tương tác với Google mà thôi, sau đó Google đưa update của ứng dụng tới mọi thiết bị chứ không chỉ riêng gì Huawei nên có thể không nằm trong diện hạn chế của quyết định cấm mà Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Google phải mở rộng việc ngưng hợp tác của mình để đảm bảo tuân thủ đúng luật pháp của quê nhà (do Google đóng trụ sở chính ở Mỹ)”, thành viên Duy Luân bình luận.

Đại diện truyền thông của Huawei tại Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến khách hàng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích