Người Nhật chuẩn bị kỹ chưa từng có để đón Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ ba, 21/05/2019, 10:51
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump dưới thời kỳ Nhật hoàng mới, chuyến thăm có thể coi như cơ hội tốt để thể hiện cho quan hệ giữa hai nước đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Abe (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Nhật đang có những bước chuẩn bị chưa từng có để chào đón chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Nhật từ ngày thứ Bảy.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump dưới thời kỳ Nhật hoàng mới, chuyến thăm có thể coi như cơ hội tốt để thể hiện cho quan hệ giữa hai nước đồng minh.

Theo báo Nikkei, quan chức chính phủ Nhật đã đến khu vực trình diễn sumo vào tuần trước để sắp xếp chỗ ngồi và vấn đề an ninh cho Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tham dự ngày cuối cùng của giải đầu mùa hè vào ngày Chủ Nhật.

Các chỗ ngồi chính thức được sắp xếp gần khu vực khán đài. Dù thông thường có 4 chỗ ngồi trệt thế nhưng khu ngồi lần này sẽ có ghế bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump không quen với việc ngồi trên sàn nhà với những sự kiện như vậy.

Cuối giải, Tổng thống Mỹ sẽ tặng cho người thắng một cúp thể hiện tình hữu nghị Mỹ – Nhật có tên cúp Trump.

Trước trận đấu sumo, Tổng thống Trump sẽ đi đánh golf với Thủ tướng Abe. Tokyo có kế hoạch sẽ mời nhà chơi golf kỳ cựu Isao Aoki sau lần bàn thảo trước đó giữa hai nhà lãnh đạo về trận đấu giữa Aoki và nhà chơi golf Mỹ Jack Nicklaus tại giải Mỹ mở rộng năm 1980.

Phần quan trọng nhất của chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Nhật sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai, hai bên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh và Tổng thống Trump sẽ gặp Nhật hoàng Naruhito, sau đó đến tiệc chiêu đãi cấp nhà nước.

Trong ngày thứ Ba, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump sẽ đến căn cứ hải quân Yokosuka. Nhật đang muốn biến khu vực này trở thành khu vực có thể đón được máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ. Phần cuối cùng của chuyến thăm dường như muốn nhắc Tổng thống Trump, người vốn hay phàn nàn về thâm hụt thương mại Mỹ đang phải chịu với Nhật, về kế hoạch mua máy bay chiến đấu F-35 của Tokyo.

Nhiều hoạt động chuẩn bị mà Tokyo đang tiến hành để giúp cho Tổng thống Trump cảm thấy được chào đón không chỉ dành riêng cho Tổng thống Trump mà còn vì quyền lợi của riêng phía Nhật. Mối quan hệ thân tình giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump đang hỗ trợ quan trọng cho sức ảnh hưởng ngoại giao của Tokyo.

Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif, đến thăm Nhật vào tuần trước, ông gặp với Thủ tướng Abe và Ngoại trưởng Taro Kono, Tehran hy vọng rằng Tokyo có thể giữ vai trò trung gian khi mà căng thẳng với Washington leo thang. Dù tất nhiên Nhật và Iran thường có mối quan hệ thân tình, ông Zarif chọn đến Nhật thay vì Trung Quốc nhiều khả năng bởi chuyến thăm của Tổng thống Trump.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn