Trung Quốc không có ý định tham gia đàm phán 3 bên về kiểm soát vũ khí

Thứ ba, 21/05/2019, 14:05
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không tham gia các cuộc đàm phán 3 bên với Nga và Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí.

“Lập trường của Trung Quốc liên quan tới các cuộc đàm phán ba bên Trung Quốc- Nga- Mỹ về kiểm soát vũ khí là rõ ràng. Bởi những cuộc đàm phán như thế này là hoàn toàn thiếu cơ sở và Trung Quốc không có ý định tham gia. Về phía Nga, nước này cũng hiểu rằng Mỹ nên tiếp tục thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình và Nga cũng hiểu lập trường của Trung Quốc liên quan tới các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí”, ông Lục Khảng khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đây là tuyên bố mới nhất của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết đã thảo luận với Người đồng cấp Nga Vladimir Putin về khả năng cho ra đời một hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân mới có Trung Quốc tham gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, các yếu tố gây ra sự bất ổn và không chắc chắn đối với an ninh chiến lược quốc tế đang gia tăng khi một nước lớn nhiều lần tìm cách rút ra khỏi các hiệp ước và cơ chế quốc tế để tăng cường năng lực hạt nhân của mình.

Theo ông, sự ổn định chiến lược toàn cầu đã phải hứng chịu những tác động nghiêm trọng, niềm tin chiến lược giữa các cường quốc cũng bị sói mòn, trong khi cơ chế quốc tế về kiểm soát vũ khí thì bị suy yếu và một số vấn đề quốc tế và khu vực nóng cũng có nguy cơ vượt tầm kiểm soát.

Trong bối cảnh này, Trung Quốc và Nga cần tăng cường hợp tác chiến lược, bảo vệ chủ nghĩa đa phương, chống lại các xu hướng tiêu cực và những sai lầm của chủ nghĩa đơn phương, giải quyết những thách thức của hệ thống kiểm soát và không phổ biến vũ khí.

Theo VTC

Các tin cũ hơn