Tổng thống Trump khẳng định kinh tế Trung Quốc không thể "vượt mặt" Mỹ

Thứ ba, 21/05/2019, 09:10
Tổng thống Trump nói ông 'rất vui' với cuộc chiến thương mại, khẳng định dưới sự giám sát của ông, Trung Quốc sẽ không trở thành siêu cường số 1 thế giới.

"Chúng ta đang thu về hàng tỷ USD", ông Trump nói với kênh truyền hình Fox News khi được hỏi về cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. "Trung Quốc rõ ràng là không làm tốt như chúng ta".

Những lời bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông không vội vàng quay lại bàn đàm phán với Bắc Kinh sau khi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột thương mại Mỹ - Trung bị đình trệ hồi đầu tháng 5, theo Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Bloomberg)

Từ đó, Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và hạn chế sự tiếp cận của công ty công nghệ - viễn thông hàng đầu Trung Quốc - Huawei Technologies Co. vào thị trường Mỹ, đưa gã khổng lồ này và một số chi nhánh vào danh sách đen bị chặn tiếp xúc với các nhà cung cấp Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc "không tốt" vào thời điểm này, ông Trump nói với Fox News. Trong khi đó, "nền kinh tế của chúng ta rất tuyệt vời. Bởi vì họ đuổi theo chúng ta, họ có thể lớn hơn chúng ta. Nếu Hillary Clinton trở thành tổng thống, Trung Quốc sẽ là một nền kinh tế lớn hơn chúng ta vào cuối nhiệm kỳ đó. Hiện tại họ thậm chí còn chưa thể bắt kịp chúng ta", ông Trump quả quyết.

Tổng thống Trump cũng nói với Fox News rằng, ông tin Trung Quốc muốn thay thế nước Mỹ trở thành siêu cường hàng đầu thế giới, và "điều đó sẽ không xảy ra".

"Tôi nghĩ rằng đó là ý định của họ. Tại sao không? Ý tôi là họ rất tham vọng, họ rất thông minh", ông Trump nói.

Các nhà kinh tế tại HSBC Holdings Plc năm 2018 nhận định Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này sẽ đạt 26 nghìn tỷ USD vào năm 2030, trong khi GDP của Mỹ sẽ tăng lên 25,2 nghìn tỷ USD, theo dự báo của HSBC.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF năm 2018 cũng dự báo Trung Quốc có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Theo VTC

Các tin cũ hơn