Tập đoàn Trung Quốc giành chiến thắng cuộc thi thiết kế tàu điện ngầm Mỹ, Washington "lo sốt vó"

Thứ hai, 20/05/2019, 11:57
Chiến thắng trong cuộc thi thiết kế hệ thống tàu điện ở New York của tập đoàn đường sắt Trung Quốc hồi cuối năm 2018 khiến giới chức Mỹ lo ngại.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer mới đây kêu gọi chính phủ liên bang mở một đợt xem xét, đánh giá "từ đầu đến cuối" Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC), vài tháng sau khi tập đoàn này giành giải thưởng thiết kế trong cuộc thi thiết kế toa tàu điện ngầm ở thành phố New York.

"Trước những gì chúng ta đã biết về cách thức hoạt động của chiến tranh mạng và các cuộc tấn công vào trung tâm giao thông và cơ sở hạ tầng trên cả nước, Bộ Thương mại phải bật đèn xanh và kiểm tra kỹ lưỡng mọi đề xuất hoặc công việc của CRRC liên quan tới hệ thống tàu điện ngầm New York", ông Schumer nói.

Ông Schume khẳng định, đây là việc làm tối quan trọng bởi lo ngại thiết kế do một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) liên tục giành được những hợp đồng đường sắt quan trọng tại Mỹ trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: AP)

CRRC dù chưa giành được hợp đồng xây dựng ở New York, nơi có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất nước Mỹ, nhưng đã được trao quyền xây dựng 4/5 dự án đường sắt mới ở Mỹ, bao gồm các hệ thống đường ray trung chuyển ở Chicago, Boston, Philadelphia và Los Angeles. Điều này khiến tập đoàn Trung Quốc lọt vào tầm ngắm của Lầu Năm Góc, nghành công nghiệp xe lửa và Quốc hội Mỹ.

Trong thông báo tuyên bố người chiến thắng cuộc thi thiết kế vào cuối năm 2018, Cơ quan Giao thông vận tải New York (MTA) cho biết, CRRC đã đề xuất đầu tư 50 triệu USD để phát triển các toa tàu điện ngầm mới.

Tuy nhiên, MTA nhấn mạnh, cuộc thi chỉ nhằm mục đích tìm kiếm các ý tưởng mới cho các dự án trong tương lai chứ không liên quan tới các hợp đồng xây dựng hệ thống tàu điện.

Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào thị trường tàu điện ngầm Mỹ, ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. CRRC được cho là theo đuổi hợp đồng trị giá 500 triệu USD với Cơ quan quản lý giao thông Thủ đô Washington (WMATA).

Các chuyên gia an ninh và nhiều nghị sỹ Quốc hội Mỹ lo ngại CRRC bởi tập đoàn này thuộc quyền sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Họ cho rằng Bắc Kinh thông qua CRRC có thể xây dựng các tính năng điều khiển từ xa để theo dõi người Mỹ hoặc thậm chí là điều khiển con tàu từ xa.

Tuy nhiên MTA khẳng định, họ có các tiêu chuẩn an toàn và an ninh gắt gao dù khẳng định vẫn ủng hộ nỗ lực của các cơ quan chính phủ siết chặt quy chuẩn an ninh.

Trong khi đó, Sifang America, chi nhánh của CRRC tại Chicago, nói rằng, mối quan ngại về gián điệp hoặc các phần mềm độc hại là không có căn cứ.

"Không có bằng chứng các nhà sản xuất tàu điện, trong đó có CRRC, cài đặt bất cứ loại công nghệ mới nào gây ra mối đe dọa với người đi lại và an ninh quốc gia Mỹ", phát ngôn viên của Sifang America cho hay.

"CRRC mong muốn có thể giải quyết bất cứ mối quan ngại nào mà ông Schumer đưa ra và hoan nghênh một cuộc điều tra về các hoạt động tại Mỹ của chúng tôi", người này nhấn mạnh.

Lời kêu gọi của ông Schumer được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng những ngày qua sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 bên đổ vỡ hồi đầu tháng.

Tuần trước, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty nước ngoài gây rủi ro an ninh, động thái được cho là để mở đường cho lệnh cấm làm ăn với Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn