Tín hiệu lạc quan mới cho đối thoại Mỹ - Triều

Thứ năm, 22/08/2019, 15:23
Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm nối lại đàm phán phi hạt nhân và sẽ “tiến triển”, một quan chức cấp cao Hàn Quốc hôm nay cho biết.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong đưa ra tín hiệu lạc quan này sau cuộc gặp với phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun, tại Seoul.

“Ấn tượng của tôi là Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm đối thoại trở lại, và sẽ tiến triển tốt”, Reuters dẫn lời ông Kim nói với các phóng viên sau cuộc gặp kéo dài 1 giờ đồng hồ. Nhưng quan chức này không tiết lộ chi tiết.

Cơ chế đàm phán cấp làm việc giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa thể khởi động lại kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào cuối tháng 2.

Gặp lại nhau vào cuối tháng 6 ở khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, ông Trump và ông Kim đồng ý sẽ tiếp tục đối thoại.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đối thoại ngay sau khi nhận được phản hồi từ người đồng cấp Triều Tiên”, ông Biegun nói hôm 21/8.

Vị quan chức Hàn Quốc còn nói rằng Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc sẽ họp trong ngày hôm nay để đánh giá lại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản. Thỏa thuận GSOMIA sẽ hết hạn vào thứ 7 tuần này nếu Nhật Bản hoặc Hàn Quốc quyết định không tiếp tục, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn nghiêm trọng.

Theo ông Kim, ông Biegun đã nêu ra vấn đề này tại cuộc gặp do Washington lo ngại nguy cơ thỏa thuận sẽ bị bỏ. Thỏa thuận là nỗ lực của ba bên trong những năm qua nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Triều Tiên hôm nay nói rằng việc Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung gần đây và kế hoạch triển khai các máy bay F-35 cùng nhiều phương tiện quân sự khác đến bán đảo Triều Tiên là bước đi “nguy hiểm”, có thể “châm ngòi một cuộc Chiến tranh Lạnh mới” ở khu vực.

Nhưng Triều Tiên vẫn duy trì quan điểm giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng nói “đối thoại đi cùng với đe dọa quân sự không phải điều chúng tôi hứng thú”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

“Những bước đi quân sự nguy hiểm và bất thường giờ đang ở phía trước, có thể châm ngòi một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trên bán đảo Triều Tiên và khu vực”, tuyên bố nói.

Bản tin của KCNA cũng nhắc lại quan điểm phản đối Hàn Quốc mua sắm các loại vũ khí công nghệ cao như máy bay tàng hình F-35. Bình Nhưỡng gọi đây là “những hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Lầu Năm góc đầu tuần này nói rằng họ vừa thử một loại tên lửa hành trình mặt đất mới, với tầm xa hơn 500km. Đây là vụ thử đẩu tiên của Mỹ sau khi rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn