Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẽ hợp tác nếu Nhật Bản trở lại đối thoại

Thứ sáu, 30/08/2019, 17:20
Ngày 30/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông sẽ hợp tác với Nhật Bản nếu Tokyo chuyển sang đối thoại để chấm dứt tranh cãi ngoại giao và thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn bằng văn bản của tờ Bangkok Post, ông Moon nêu rõ: “Tôi sẵn sàng đón nhận và hợp tác với Nhật Bản khi nước này trở lại bàn đàm phán, dù vào bất cứ thời điểm nào”.

Tổng thống Moon tái khẳng định Chính phủ Hàn Quốc ưu tiên hàng đầu việc giải quyết những vấn đề tranh cãi với Nhật Bản thông qua đối thoại. Ông Moon cũng đề nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng hành động hướng Nhật Bản tới đối thoại và tham vấn ngoại giao.

Bài phỏng vấn trên được thực hiện trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Moon đến Thái Lan tuần tới trong khuôn khổ chuyến công du một số nước Đông Nam Á, trong đó có Myanmar và Lào.

Theo hãng thông tấn Yonhap, thông điệp trên của Tổng thống Moon cho thấy Seoul để ngỏ cảnh cửa đàm phán với Tokyo mặc dù đã quyết định chấm dứt hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự song phương trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Sau khi Nhật Bản siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Seoul, và loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác được ưu đãi thương mại, Hàn Quốc đã có các động thái đáp trả.

Ngày 12/8 vừa qua, Hàn Quốc tuyên bố cũng loại Nhật Bản khỏi danh sách 29 nước được hưởng ưu đãi xuất khẩu của Seoul, có hiệu lực vào tháng 9 tới. Ngày 22/8, Hàn Quốc quyết định chấm dứt hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản (GSOMIA).

Bangkok Post cũng phỏng vấn Tổng thống Hàn Quốc về khả năng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc và Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc dự kiến vào tháng 11/2019 tại Busan, Hàn Quốc.

Tổng thống Moon cho biết ông hy vọng điều này sẽ xảy ra, theo đó ông sẽ xem xét việc mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự dựa trên tiến bộ đạt được trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong đó có đối thoại Mỹ-Triều. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc bày tỏ hy vọng ASEAN sẽ đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và hợp tác kinh tế với tất cả các nước trong khu vực.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích