Elon Musk gặp Jack Ma: "Loài người chỉ như con tinh tinh so với AI"

Thứ năm, 29/08/2019, 13:46
Nhà sáng lập của Tesla đã có cuộc trò chuyện với tỷ phú Jack Ma để bày tỏ quan điểm về vai trò của con người trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Jack Ma và Elon Musk, hai vị tỷ phú nổi tiếng trong làng công nghệ vừa có cuộc trò chuyện tại Thượng Hải về AI. Tại đây, những nhà sáng lập đã chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo.

Elon Musk cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa con người và trí tuệ nhân tạo là khả năng xử lý. Con người không thể tưởng tượng được tốc độ xử lý của những cỗ máy, và ngược lại, với trí tuệ nhân tạo thì những tín hiệu từ con người chỉ là những tín hiệu rất chậm, rời rạc.

"Với một cỗ máy có tốc độ xử lý vài exaflop, 1 ms giống như thời gian vô tận vậy, trong khi với chúng ta con số đó chẳng có ý nghĩa gì. Những câu nói của con người, với máy tính nghe như loại âm thanh chậm rãi, tần số cực kỳ thấp, như thể chúng ta nghe âm thanh của cá voi. Các cỗ máy sẽ cảm thấy thiếu kiên nhẫn mà thôi", nhà sáng lập Tesla, Neuralink chia sẻ.

Tỷ phú Elon Musk bàn luận với Jack Ma về trí tuệ nhân tạo tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Để nói rõ hơn về sự chênh lệch giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của con người, Elon Musk thậm chí so sánh với thủy tổ loài người là tinh tinh.

"Tôi nghĩ mọi người nhìn chung là đánh giá thấp khả năng của AI. Con người muốn hiểu AI cũng giống như tinh tinh muốn hiểu được con người vậy. Đối với tinh tinh, chúng ta như những kẻ ngoài hành tinh xa lạ. Chúng chỉ quan tâm đến những con tinh tinh khác mà thôi.

Con người muốn hiểu AI cũng giống như tinh tinh muốn hiểu được con người vậy.

Elon Musk - CEO Tesla

Thực tế, nếu sự khác biệt chỉ như vậy thì đã là quá tuyệt vời rồi. Rõ ràng là nó lớn hơn nhiều. Sai lầm lớn nhất của những nhà nghiên cứu AI là họ nghĩ họ thông minh. Họ không hề thông minh nếu so với AI. Phần lớn không thể tưởng tượng được thứ gì thông minh hơn họ. Thực tế là AI sẽ thông minh hơn rất, rất nhiều", Elon Musk cho biết.

Tuy nhiên, trí tuệ con người vẫn là thứ không thể thiếu trong quá trình phát triển AI.

"Tốc độ thay đổi công nghệ rất nhanh, đã vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta. Tôi cũng không biết vậy là tốt hay xấu nữa.

Từ lâu tôi đã nghĩ chúng ta có thể xem nhân loại là dòng mã khởi động của siêu trí tuệ số. Đó là dòng mã rất ngắn gọn nhưng cần thiết để khởi động mọi cỗ máy",

Theo Jack Ma, AI sẽ khiến con người hạnh phúc hơn thay vì chỉ lo cho công việc. (Ảnh: Shutterstock).

Jack Ma thừa nhận ông không phải người rành công nghệ, do vậy có góc nhìn khác so với Elon Musk về trí tuệ nhân tạo. Tỷ phú Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh nhân văn và ứng dụng của AI.

"Tôi nghĩ nhiều hơn về cuộc sống. AI sẽ mở ra một thời kỳ mới cho xã hội, nơi con người cố gắng hiểu về bản thân nhiều hơn", Jack Ma chia sẻ.

Nhà sáng lập Alibaba cũng cho rằng con người không nên lo lắng về việc trí tuệ nhân tạo lấy mất công việc của chúng ta, mà nên quan tâm liệu chúng có thể đem lại nhiều thời gian để "là chính mình".

"Sự phát minh ra điện cho phép con người có thêm thời gian để làm nhiều thứ hơn. Với AI, con người sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng việc là chính mình.

Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ nên làm 3 ngày/tuần, mỗi ngày 4 giờ. Tôi nghĩ đời mình đã thăm 300 thành phố, nhưng cha tôi chỉ đến được 30 thành phố thôi. Con cháu của tôi có thể sẽ đến được 3.000 thành phố trong cả cuộc đời.

Tôi không nghĩ chúng ta cần thêm nhiều công việc. Lúc đó, chúng ta cần quan tâm đến việc làm cho con người hạnh phúc , tận hưởng cuộc sống hơn", nhà sáng lập Alibaba chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích