Bão số 4 - Podul hướng vào Thanh Hóa - Quảng Bình

Thứ tư, 28/08/2019, 17:08
Cơ quan khí tượng nhận định bão số 4 có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa - Quảng Bình trong ngày 30/8. Sức gió khi đổ bộ mạnh cấp 8-9, giật cấp 10.

Chiều 28/8, bão số 4, tên quốc tế là Podul, đang ở vị trí cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông với sức gió mạnh nhất ở cấp 8, giật cấp 10. Bán kính gió giật mạnh cấp 6 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Trong 24 giờ tới, bão có khả năng di chuyển theo hướng Tây với vận tốc 25 km/h và có khả năng mạnh lên thêm. Đến chiều 29/8, tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 180 km về phía Đông Nam, sức gió tăng lên cấp 9 (75-90 km/h), giật cấp 11.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão số 4 sẽ đạt mức gió mạnh nhất khi đổ bộ vào đảo Hải Nam, sau đó di chuyển vào vịnh Bắc Bộ và đi vào khu vực đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ của nước ta.

"Bão có thể đi vào đất liền nước ta trong ngày 30/8 và đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Thanh Hóa - Quảng Bình", ông Khiêm cho biết.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão được nhận định là tương đối rộng và lệch về phía tây. Do đó, khu vực Bắc Trung Bộ và miền núi Bắc Bộ có khả năng mưa lớn kèm theo gió giật mạnh trong ngày 29/8, trước khi bão đổ bộ một ngày.

Bão số 4 có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa - Quảng Bình trong ngày 30/8. (Ảnh: NCHMF).

Từ trưa 30/8, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Khu vực này cũng được dự báo có mưa rất lớn với vũ lượng phổ biển 250-400mm, đặc biệt tập trung tại Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Lũ trên các sông có thể đạt mức báo động 3.

Nhận định về đặc điểm của bão số 4, ông Khiêm cho biết cơn bão này hình thành gần Biển Đông và mạnh dần lên khi đi tiến về khu vực đất liền. Đặc biệt, không khí lạnh phía Bắc xuất hiện cùng lúc với thời điểm bão đổ bộ. Do đó, ảnh hưởng của tâm bão đổ bộ có thể lệch so với dự báo, mưa lớn sẽ xuất hiện trên diện rộng.

Ảnh mây vệ tinh vùng mây rộng lớn của bão số 4 - Podul lúc 16h ngày 28/8. (Ảnh: NCHMF).

Mưa lớn liên tục trong các ngày 29-30/8 khiến khu vực vùng núi, vùng trũng thấp có nguy cơ lũ quét, sạt lở, ngập lụt. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế và đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái cần đề phòng xảy ra các hiện tượng cực đoan như lũ ống, lũ quét.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích