Hạ viện Anh bác bỏ đề xuất bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson

Thứ năm, 05/09/2019, 08:46
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không đạt được đủ số phiếu cần thiết tại Hạ viện để tiến hành bầu cử trước thời hạn vào ngày 15.10 như mong muốn của ông.

Thủ tướng Anh Johnson (giữa) đã gặp thất bại liên tiếp tại Hạ viện

BBC đưa tin trong cuộc bỏ phiếu rạng sáng 5.9, 298 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ bầu cử sớm trong khi 56 nghị sĩ bỏ phiếu chống. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson cần ít nhất 434 phiếu ủng hộ để có thể tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Trước đó, Hạ viện Anh cũng đã thông qua một dự luật có thể buộc lãnh đạo 55 tuổi phải yêu cầu EU trì hoãn Anh rời khối này (Brexit) thêm 3 tháng, cho đến ngày 31.1.2020, thay vì vào ngày 31.10 như kế hoạch. Dự luật này hiện được trình lên Thượng viện Anh phê chuẩn.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Thủ tướng Johnson đã lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ tổng tuyển cử sớm vào ngày 15.10 vì cho rằng “dự luật đã tước đi quyền quyết định muốn ở lại trong EU bao lâu của nước Anh và đã trao quyền này vào tay EU”.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Johnson đã thúc đẩy kế hoạch đưa Anh rời EU vào ngày 31.10 dù có hoặc không có thỏa thuận với EU.
Tuy nhiên, Thủ tướng Anh đã mất thế đa số tại Hạ viện nên không thể đảm bảo rằng các nghị sĩ sẽ phê chuẩn mọi thỏa thuận khả dĩ, trừ khi EU đồng ý đàm phán lại.
Theo giới quan sát, có vẻ ông Johnson đang lâm vào tình thế giống như người tiền nhiệm Theresa May từng trải qua. Cựu Thủ tướng May đã 3 lần thất bại trong nỗ lực thuyết phục các nghị sĩ thông qua thỏa thuận mà bà đạt được với EU về Brexit trước khi buộc phải từ chức vào tháng 7.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích