Quảng Bình: Rốn lũ Tân Hóa nhà ngập tới nóc, nước lũ dâng cao hơn 3m

Thứ năm, 05/09/2019, 16:41
Rốn lũ Tân Hóa (H.Minh Hóa, Quảng Bình) vẫn chìm trong nước lũ. Đã 3 ngày trời người dân Tân Hóa bị nước lũ cô lập.

Dân cư ở xã Tân Hóa đang chìm trong nước lũ mênh mông

Người dân xã Tân Hóa (H.Minh Hóa, Quảng Bình) đang hứng chịu trận lũ rất lớn trong vài năm trở lại đây, hiện nước lũ đã dâng cao hơn 3m, nhấn chìm nhiều ngôi nhà. Đã 3 ngày trời người dân Tân Hóa bị nước lũ cô lập.

Chiều 5.9, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết, gần như toàn bộ nhà dân của xã đã chìm trong nước lũ với 630 hộ ngập.

Những ngôi nhà chỉ còn chóp mái ở Tân Hóa

Mực nước lũ cao trên dưới 3m, nhiều nơi lên đến 4m; nhiều nhà chỉ còn thấy nóc nhỏ. Người dân sống trong những nhà phao nhỏ. Về cuộc sống người dân, theo ông Bình, hiện bà con vẫn đang cầm cự bằng lương thực và nước dự trữ trước đó.

Những ngôi nhà chỉ còn chóp mái ở rốn lũ Tân Hóa

Tân Hóa được xem là “rốn lũ” không chỉ của huyện miền núi Minh Hóa mà cả tỉnh Quảng Bình. Vùng đất này rất thấp trũng, một mặt hứng nước từ nhiều hướng thượng nguồn đổ về, một mặt xã bị các dãy núi phía sau án ngữ, quây lại như những bức tường thành. Nước lũ đổ về thoát rất chậm vì mắc kẹt núi đá lớn khiến địa bàn dân cư xã như một túi nước.

Những ngôi nhà chỉ còn chóp mái ở Tân Hóa

Xa xôi, cách trở, không có tài nguyên và chịu thiên tai liên miên nên cuộc sống người dân Tân Hóa rất khó khăn, kinh tế eo hẹp. Mưa lũ là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Trước đây, người dân chỉ có cách chạy lên núi đá tránh lũ.

Mấy năm trở lại đây, bà con bắt đầu đóng nhà phao; khi lũ về thì chuyển sang sống trên nhà phao nhỏ. Mặc dù đỡ phải chạy lũ lên núi sống cảnh màn trời chiếu đất hay sống trong nước lũ, hạn chế thiệt hại về người nhưng về tài sản trong nhà thì người dân chấp nhận ngâm nước.

Nhà phao màu xanh được làm bằng tôn, dưới đáy là những thùng lớn ghép lại để nổi trên mặt nước lũ. Người dân rốn lũ Tân Hóa, Quảng Bình đang sống nhờ những căn nhà phao này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích