Lạ kỳ bầu trời Florida chuyển màu tím khi "siêu bão quái vật" Dorian quét qua

Thứ sáu, 06/09/2019, 09:54
Những bức ảnh ghi lại bầu trời ở một số vùng của Florida chuyển sang màu tím kỳ lạ sau khi cơn bão Dorian quét qua.

Người dân địa phương đã chia sẻ những hình ảnh về bầu trời bất thường trên phương tiện truyền thông xã hội. "Florida nhỏ bé của chúng tôi đã sống sót sau cơn bão Dorian và chúng tôi đã được thưởng bằng bầu trời màu tím tuyệt đẹp tối nay!!" một người dùng Instagram viết.

Nhà khí tượng học Lauren Rautenkranz dựng một video giải thích, trong đó cô mô tả cách chúng ta nhìn thấy bầu trời xanh bình thường vì các bước sóng ánh sáng màu xanh từ mặt trời bị phân tán bởi các hạt nhỏ trong bầu khí quyển của Trái đất.

"Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái đất, hầu hết các màu của quang phổ có thể chạm tới bề mặt không bị gián đoạn", Rautenkranz nói trong video. "Nhưng các bước sóng ngắn hơn, màu xanh và màu tím, nằm rải rác theo mọi hướng. Ánh sáng này dội từ hạt này sang hạt khác cho đến khi cuối cùng nó chạm đến mắt bạn."

Mắt chúng ta có những hạn chế. Thông thường, chúng không thể phát hiện ra các bước sóng màu tím ngắn nhất trên phổ tần số vì vậy bầu trời có xu hướng xuất hiện màu xanh lam vì những sóng này nằm rải rác theo mọi hướng. Nhưng những cơn bão có thể mang lại một hỗn hợp các điều kiện độc đáo cho phép chúng ta nhìn thấy ánh sáng tím tán xạ đã có ở đó nhưng chúng ta thường không chú ý.

Sau khi tàn phá Bahamas, siêu bão cấp 5 Dorian giảm cấp độ và tấn công Florida gây ra mưa to gió lớn.

Tuy nhiên, cơn bão hiện cách Charleston, South Carolina khoảng hơn 100 dặm về phía Đông Nam và vẫn đặt ra mối đe dọa cho các tiểu bang khác khi nó di chuyển về phía Bắc.

Một số hình ảnh bầu trời Florida màu tím khi Dorian quét qua:

Theo VTC

Các tin cũ hơn