Đề nghị không đóng dấu mật vào phương án giá xăng, giá điện

Thứ năm, 05/09/2019, 16:48
VCCI cho rằng, doanh nghiệp có nhu cầu biết sớm các quyết định điều chỉnh giá xăng, giá điện bởi đó là những thông số đầu vào rất quan trọng để hoạch định kế hoạch sản xuất, do vậy không nên đóng dấu mật.

Phương án giá điện không nên đóng dấu mật

Sau đúng 1 tháng được Bộ Công thương lấy ý kiến, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa chính thức trả lời Bộ này về đề nghị góp ý đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng về Danh mục bí mật Nhà nước ngành Công thương, trong đó có nội dung quy định giá xăng và giá điện khi chưa công bố cần xếp vào diện tài liệu mật.

VCCI cho hay, qua tham khảo ý kiến doanh nghiệp và các chuyên gia, thì giá xăng và giá điện là những thông số đầu vào rất quan trọng để các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu biết sớm các quyết định điều chỉnh giá xăng, giá điện từ phía Nhà nước.

“Việc bí mật phương án giá xăng có thể được suy đoán là nhằm tránh tình trạng đầu cơ như đã diễn ra cách đây nhiều năm. Đã từng có hiện tượng trước mỗi thời điểm tăng giá, các cây xăng lấy lý do kỹ thuật để dừng bán xăng, gây ảnh hưởng đến nhu cầu xăng dầu của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ việc kiểm tra, xử lý của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đầu mối, nên hiện nay đã giảm rất nhiều và gần như không còn tái diễn trong vài năm trở lại đây”, VCCI lập luận.

Bên cạnh đó, hiện cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu và phương pháp tính giá đã được quy định khá chi tiết tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Theo VCCI, dựa vào các quy định này, việc tiên đoán thời điểm điều chỉnh giá và mức giá tương đối dễ dàng. Trước mỗi đợt điều chỉnh giá, một số tờ báo đã đưa thông tin dự báo rất chính xác phương án giá xăng dựa trên các thông số đầu vào công khai trên thị trường quốc tế.

“Thực tiễn cũng cho thấy, các dự báo này không gây tác động gì lớn đến hoạt động mua bán xăng dầu bình thường trên thị trường”, VCCI nhấn mạnh.

Đối với mặt hàng điện, VCCI cho hay, do đặc tính sản xuất và tiêu dùng đồng thời, nên nguy cơ đầu cơ mặt hàng này rất khó có thể xảy ra. Có chăng chỉ là hiện tượng gia tăng sử dụng điện trước mỗi dịp tăng giá có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truyền tải của hệ thống đường dây. Tuy nhiên, nguy cơ này không cao và dễ dàng được xử lý thông qua các biện pháp kỹ thuật và điều hành (ví dụ chọn thời điểm điều chỉnh giá khi công suất phụ tải thấp).

Với những lý do trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại các hiệu ứng tiêu cực và tích cực và cân nhắc loại bỏ (việc đóng dấu mật với phương án giá xăng, phương án giá điện) ra khỏi dự thảo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn