Tổng thống Mỹ nhiều khả năng sẽ ký dự luật ủng hộ Hồng Kông, bất ổn leo thang

Thứ năm, 21/11/2019, 10:10
Việc hai đảng của Mỹ đồng thuận có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc tạo ra một trong những thách thức chính sách kinh tế và ngoại giao lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ ký thông qua dự thảo luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông đã được Quốc hội Mỹ chấp thuận. Như vậy Mỹ chính thức đối đầu với Trung Quốc, việc ký kết thỏa thuận thương mại được chờ đợi bao lâu nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị hoãn lại.

Dự thảo luật Nhân quyền và Dân chủ sau khi được Thượng viện Mỹ chấp thuận vào ngày thứ Ba, đã vượt qua vòng bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ vào ngày thứ Tư và sẽ có thể được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết trong ngày thứ Năm. Theo một nguồn tin có uy tín, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ ký thông qua dự thảo luật này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố: “Quốc hội Mỹ đang gửi đi thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng nước Mỹ ủng hộ người Hồng Kông. Đó là thông điệp thống nhất của chúng tôi”.

Việc chính trị gia hai đảng của Mỹ đồng thuận ủng hộ việc có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đang tạo ra một trong những thách thức chính sách kinh tế và ngoại giao lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông rất cần thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và cú huých kinh tế từ thỏa thuận này bởi ông đang chuẩn bị bước vào tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ kỳ tới.

Thượng nghị sỹ bang Florida, ông Marco Rubio, nói: “Sau khi thượng viện Mỹ thống nhất thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, tôi đánh giá cao Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, vì đã hành động nhanh gọn để dự thảo luật được gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tôi hối thúc Tổng thống Mỹ ký thông qua dự luật này càng sớm càng tốt”.

Dự thảo luật có tên S.1938 sẽ yêu cầu xem xét lại trạng thái đặc biệt của Hồng Kông theo luật Mỹ cách đối xử với một số quan chức địa phương bị phía Mỹ cho là vi phạm quan điểm của Mỹ về nhân quyền và quyền tự quyết của Hồng Kông.

Những tuần gần đây, khi cuộc biểu tình Hồng Kông leo thang, Tổng thống Trump đã im lặng dù rằng các chính trị gia của cả hai đảng đề nghị Tổng thống hành động. Giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng gay gắt với việc Mỹ thông qua dự luật này, tuyên bố rằng Trung Quốc cương quyết phản đối hành động của Quốc hội Mỹ, phía Trung Quốc cho rằng hành động đó vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn