WHO công bố thời gian sẵn sàng vaccine đầu tiên cho virus corona

Thứ tư, 12/02/2020, 09:18
Vaccine đầu tiên đối với virus corona có thể sẵn sàng trong 18 tháng, “thế nên lúc này chúng ta phải làm mọi thứ, sử dụng mọi vũ khí sẵn có”, tổng giám đốc WHO tuyên bố.

Phát biểu tại Geneva trong hội thảo diễn ra sự kiện công bố tên chính thức của virus corona - được đặt là COVID-19, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11/2 kêu gọi các nước “quyết liệt hết mức có thể” trong cuộc chiến chống virus corona.

“Nếu thế giới không muốn thức tỉnh và coi virus corona là kẻ thù số một, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ học hỏi được từ những bài học của mình”, ông Tedros nhấn mạnh.

“Chúng ta vẫn đang duy trì chiến lược ngăn chặn và không nên cho phép virus có không gian để lây truyền cục bộ”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP).

Cho tới nay, virus corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và hơn 42.000 người được ghi nhận nhiễm bệnh. Khoảng 25 quốc gia ghi nhận các trường hợp lây nhiễm và WHO đã ban bố lệnh khẩn cấp y tế toàn cầu.

Phát biểu với các nhà khoa học tại hội thảo quốc tế đầu tiên về chống chọi với virus corona, diễn ra cùng ngày, ông Tedros cảnh báo virus corona là một mối đe dọa cực kỳ chết chóc.

“Virus có thể gây hậu quả mạnh mẽ hơn bất cứ hành động khủng bố nào”, ông Tedros nói với báo giới sau hội thảo.

Cuộc hội thảo quy tụ 400 nhà khoa học, nhóm họp trong 2 ngày ở Geneva. Các nhà khoa học đã kêu gọi xem xét cách thức lây truyền của virus corona và chế vaccine có thể chống lại dịch bệnh.

“Chúng ta không phải đã bất lực”, ông Tedros nói. “Nếu bây giờ chúng ta đầu tư, chúng ta sẽ có cơ hội thực sự chấm dứt bùng phát dịch”.

Theo Guardian, những người tham gia sự kiện cũng sẽ thảo luận nguồn gây ra virus - vốn đang được coi là xuất phát từ dơi và lây sang con người qua những loài trung gian như rắn hoặc tê tê.

Theo Zing

Các tin cũ hơn