Bộ Y tế khuyên khám viêm phổi corona ở bệnh viện địa phương

Thứ năm, 13/02/2020, 16:45
Bộ Y tế phân tuyến điều trị bệnh nhân nCoV ở các cấp, theo phương châm "4 tại chỗ" gồm phát hiện, chẩn đoán, cách ly và theo dõi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ngày 13/2, cho biết phương châm "4 tại chỗ" được thực hiện đặc biệt ở tuyến huyện, là tuyến cơ sở đầu tiên. Khi người bệnh có những triệu chứng nặng hơn cần điều kiện điều trị đặc biệt sẽ được chuyển lên tuyến trên.

"Bộ Y tế đề nghị người dân khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh hãy đến các tuyến y tế cơ sở để khám", Thứ trưởng Sơn nói.

Bộ Y tế đã tổ chức những đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các địa phương khi có khó khăn trong công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hôm 11/2 cũng đánh giá việc phân tuyến điều trị bệnh nhân nCoV như hiện nay là hợp lý và đúng với đặc tính của căn bệnh. Việc thu dung, điều trị, quản lý bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm được thực hiện từ tuyến huyện. Do đó, các bệnh viện phải quan tâm đến công tác cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, chỉ chuyển tuyến trên khi quá khả năng điều trị.

"Việc phân tuyến này nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để bệnh nhân tử vong hay lây nhiễm chéo trong bệnh viện", ông Khuê nói.

Một người nhập cảnh từ Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt ở cửa khẩu.

Theo ông Khuê, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, có nhiều bệnh nhân corona nhất, với sự chi viện của các đội cơ động phản ứng nhanh, các bác sĩ ở đây đang điều trị rất tốt cho bệnh nhân.

Các bệnh nhân nhiễm nCoV đang điều trị cách ly tại y tế cơ sở ở Vĩnh Phúc hiện nay đều không có triệu chứng rầm rộ như ho, sốt cao, khó thở... Tình trạng sức khỏe bệnh nhân đều ổn định.

Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên hiện có các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chi viện để theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân xuất viện sẽ nhân viên y tế tuyến xã tiếp tục giám sát tại gia đình, hướng dẫn chăm sóc động viên.

"Hiện chưa có bệnh nhân nào ở Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên phải đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, do tuyến dưới đang điều trị tốt", ông Khuê nói.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa thời gian vừa qua cũng đã điều trị khỏi cho bệnh nhân nCoV.

Tại Hà Nội, bệnh nhân nCoV được bố trí ở khu điều trị riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, cách xa trung tâm thành phố để tránh lây lan dịch bệnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích