20 hành khách du thuyền vừa được Campuchia cho cập cảng nghi nhiễm Covid-19

Thứ năm, 13/02/2020, 16:51
Mẫu máu của ít nhất 20 hành khách trên du thuyền MS Westerdam vừa cập cảng tại thị trấn Sihanoukville, Campuchia sẽ được mang đi xét nghiệm Covid-19.

Theo Thiếu tướng Chuon Narin, cảnh sát tỉnh Sihanoukville, nhóm công tác của chính phủ đang ở trên tàu để kiểm tra y tế cho hơn 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn trước khi họ được phép rời tàu và cấp visa miễn phí.

"Cảnh sát phụ trách vấn đề nhập cư và các quan chức y tế đang kiểm tra tài liệu và thực hiện một số kiểm tra với các hành khách. Chúng tôi nghi ngờ 20 người trong số các hành khách có thể bị nhiễm Covid-19 và mẫu máu của họ sẽ được gửi tới Phnom Penh để xét nghiệm ", ông này cho hay.

Những người bị nghi nhiễm do họ bị ốm vài ngày trước đó.

Sáng 13/2, MS Westerdam cập cảng tại thị trấn Sihanoukville, Campuchia sau 2 tuần lang thang trên biển.

Theo lịch trình ban đầu, MS Westerdam chở theo 1.455 khách và 802 thủy thủ đoàn sẽ cập cảng ở Yokohama, Nhật Bản hôm 14/2, hoàn thành hải trình 13 ngày lênh đênh trên biển với xuất phát điểm là Hong Kong.

Du thuyền MS Westerdam. (Ảnh: Khmer Times)

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản từ chối cho con tàu cập cảng vì lo ngại một số du khách trên tàu có thể nhiễm virus Covid-19. Trên thực tế chưa có bất cứ ca nhiễm nào được ghi nhận trên MS Westerdam, nhưng Hong Kong, điểm khởi hành của du thuyền cho tới nay ghi nhận 50 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp, trong đó có 1 trường hợp thiệt mạng. Trong số các hành khách trên tàu có một nhóm nhỏ người Trung Quốc.

Việc bị Nhật Bản bất ngờ từ chối MS Westerdam phải thay đổi lịch trình và ráo riết tìm kiếm điểm trú chân mới.

Mặc dù vậy, cả Đài Loan, Philippines, đảo Guam của Mỹ và Thái Lan đều khẳng định họ không tiếp nhận con tàu.

"Đã có những lúc chúng tôi nghĩ mình sắp được về nhà nhưng rồi lại bị từ chối. Sáng nay, vào khoảnh khắc nhìn thấy đất liền, tôi cảm thấy như bị nghẹt thở", một du khách trên tàu cho hay.

Theo thuyền trưởng con tàu Vincent Smit, MS Westerdam vẫn sẽ lênh đênh ở gần bờ và các hành khách không được phép rời đi cho tới khi các kiểm tra y tế kết thúc.

Theo dự kiến, các du khách trên tàu Westerdam có thể lên bờ và bắt đầu về nhà bằng các chuyến bay tại thủ đô Phnom Penh từ ngày 14/2.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng gửi lời khen ngợi quyết định cho du thuyền Westerdam cập cảng của chính phủ Campuchia.

"Đây là một ví dụ về tinh thần đoàn kết quốc tế mà chúng tôi đã kêu gọi", ông cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức Nhật Bản hôm 13/2 xác nhận phát hiện thêm 44 ca dương tính với Covid-19 (nCoV) mới trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh trên tàu lên 218 người.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết 44 ca nhiễm mới nằm trong 221 trường hợp được xét nghiệm mới đây.

Diamond Princess chở 3.700 khách bị cách ly tại cảng Yokohama, phía Nam Tokyo từ ngày 3/2 sau khi một cụ ông 80 tuổi từng lên tàu được phát hiện dương tính với virus Covid-19 (nCoV).

Một quan chức Nhật Bản cho biết, con tàu sẽ bị cách ly ít nhất đến 19/2 và thậm chí lâu hơn nếu cần thiết.

Những trường hợp dương tính với virus được đưa tới các cơ sở y tế trên bờ, nhưng nhiều người đặt dấu hỏi về vấn đề cách ly trên tàu khi mà số người nhiễm bệnh tăng đều đặn mỗi ngày.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích