Chưa có bằng chứng nCoV lây từ mẹ sang thai nhi

Thứ sáu, 14/02/2020, 10:56
Nghiên cứu trên nhóm nhỏ phụ nữ nhiễm nCoV cuối thai kỳ chỉ ra virus này có thể không lây từ người mẹ sang thai nhi.

Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bằng chứng nCoV lây từ mẹ sang con trong thai kỳ. (Ảnh: Live Science).

Giới nghiên cứu còn nhiều điều chưa biết về nCoV như phụ nữ mang thai nhiễm virus có truyền sang phôi thai hay không. Một nghiên cứu sơ bộ công bố hôm 12/2 trên tạp chí The Lancet chỉ ra nCoV có thể không lây nhiễm trong thai kỳ. Tuy nhiên, nghiên cứu được tiến hành trên diện nhỏ và chỉ bao gồm những phụ nữ mang thai ở ba tháng cuối và sinh phổ. Nhóm tác giả nhấn mạnh cần nghiên cứu sâu hơn để xác nhận kết quả và xem xét với các nhóm phụ nữ mang thai khác.

"Chúng ta cần tiếp tục chú ý đặc biệt tới trẻ sinh bởi các bà mẹ nhiễm nCoV", Yuanzhen Zhang, giáo sư ở Bệnh viện Chung Nam thuộc Đại học Vũ Hán, cho biết.

Nghiên cứu xuất phát từ tin tức một bé sơ sinh ở Trung Quốc dương tính với nCoV sau khi sinh 36 giờ. Nhưng trong trường hợp đó, các chuyên gia chưa rõ việc lây nhiễm có thực sự xảy ra trong thời kỳ mang thai hay không. Chẳng hạn, em bé có thể nhiễm virus sau sinh do tiếp xúc gần.

Một số bệnh truyền nhiễm có thể truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ, dù giới nghiên cứu chưa nắm rõ điều này xảy ra như thế nào. Mầm bệnh có thể truyền sang trẻ thông qua nhau thai trong thai kỳ, hoặc qua tiếp xúc với dịch cơ thể trong lúc sinh. Ví dụ, nếu một phụ nữ mang thai nhiễm HIV, trẻ sơ sinh có thể nhiễm bệnh qua máu ở nhau thai giữa các cơn co, theo Đại học Sản khoa và Phụ khoa Mỹ. Tuy nhiên, phương thức truyền nhiễm này không phổ biến ở virus, đặc biệt là virus gây bệnh hô hấp, theo Guardian.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học phân tích thông tin từ 9 phụ nữ nhiễm nCoV ở tuần thứ 36 - 39 của thai kỳ và nhập viện ở Vũ Hán, thành phố khởi phát dịch bệnh. Khi họ sinh con bằng phương pháp đẻ mổ, bác sĩ lấy mẫu nước ối, máu dây rốn, sữa mẹ, cùng với mẫu bệnh phẩm từ họng trẻ sơ sinh. Tất cả mẫu vật được lấy tại phòng sinh để phản ánh sát nhất các điều kiện trong phôi thai.

Không ai trong số những người mẹ bộc lộ triệu chứng viêm phổi nặng do nhiễm nCoV và tất cả em bé đều sống sót. Đặc biệt, không mẫu xét nghiệm nào từ nước ối, máu cuống rốn, sữa mẹ hoặc dịch ngoáy họng dương tính với virus. "Phát hiện từ nhóm nhỏ bệnh nhân này chỉ ra hiện nay chưa có bằng chứng về lây nhiễm trong tử cung ở phụ nữ mắc COVID-19 vào cuối thai kỳ", các tác giả nghiên cứu kết luận.

Zhang và cộng sự cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thêm phụ nữ mang thai ở đầu và giữa thai kỳ và thai phụ đẻ thường. Đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé khi tiếp xúc với nCoV.

Theo VNE

Các tin cũ hơn