Cố vấn WHO cảnh báo hàng tỉ người có thể nhiễm virus Corona mới

Thứ sáu, 14/02/2020, 11:54
Khi số ca nhiễm virus Corona mới gây dịch bệnh Covid-19 tăng cao ở Trung Quốc, cố vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Ira Longini cảnh báo 2/3 dân số thế giới có thể nhiễm virus chết người này.

Mỗi người nhiễm virus Corona trung bình có thể lây cho 2-3 người khác, theo nhà khoa học Ira Longini

Ông Longini, nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm và đã nghiên cứu khả năng lây lan của virus Corona mới (nCoV), ước tính có thể có thêm hàng tỉ người nhiễm, theo Bloomberg ngày 14.2. Ông Longini đưa ra ước tính này dựa trên dữ liệu cho thấy mỗi người nhiễm trung bình lây bệnh cho 2-3 người khác. Ông cho rằng việc thiếu dụng cụ xét nghiệm nhanh và triệu chứng không rõ ràng ở một số người đã khiến cho việc truy nguồn lây gặp khó khăn.

Cũng theo ông Longini, cách ly có thể làm chậm quá trình lây lan của nCoV, nhưng virus này đã có cơ hội lây lan ở Trung Quốc và xa hơn nữa trước khi các biện pháp cách ly có hiệu quả. Ông cho rằng thậm chí có cách làm giảm phân nửa số ca nhiễm, vẫn có thể có tới 2/3 dân số thế giới bị nhiễm.

ÔngLongini, còn là đồng giám đốc Trung tâm thống kê và Bệnh truyền nhiễm cần cách ly thuộc Đại học Florida (Mỹ), không phải là người duy nhất cảnh báo về khả năng lây lan nhanh của virus Corona mới. Trước đó, nhà nghiên cứu Neil Ferguson tại trường Imperial College London (Anh) ước tính có thể có tới 50.000 người bị nhiễm nCoV ở Trung Quốc mỗi ngày. Ngoài ra, giáo sư về sức khỏe công Gabriel Leung tại Đại học Hồng Kông cũng đã cảnh báo gần ⅔ dân số thế giới có thể nhiễm virus Corona mới nếu dịch bệnh không được kiểm soát.
Tính đến 9 giờ sáng 14.2, Bộ Y tế thống kê thế giới có 1.486 ca tử vong vì virus Corona mới, trong đó có 1.483 người ở Trung Quốc đại lục; và  64.171 ca nhiễm, trong đó có 63.584 người ở Trung Quốc đại lục.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn