Trung Quốc điều chỉnh số người chết vì nCoV

Thứ sáu, 14/02/2020, 15:54
Trung Quốc thông báo 1.488 người chết vì nCoV, sau đó điều chỉnh số liệu giảm 108 ca do thống kê trùng lặp ở tỉnh Hồ Bắc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay đã điều chỉnh lại số liệu, từ 1.488 người thiệt mạng do Covid-19 trên khắp đại lục, xuống còn 1.380 người, giảm 108 trường hợp tử vong. Cơ quan này giải thích đã có sự nhầm lẫn trong thống kê tại tỉnh Hồ Bắc, khi số người thiệt mạng được tính hai lần.

Theo số liệu sau điều chỉnh mà Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc công bố, có thêm 116 người thiệt mạng ở tỉnh này và 4.823 ca nhiễm mới, gồm cả các bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng. Tổng số người nhiễm bệnh tại tỉnh là 51.986.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc sau đó cho biết cả nước ghi nhận thêm 121 ca tử vong và 5.090 trường hợp nhiễm bệnh, đưa số người chết tại Trung Quốc đại lục lên 1.380 và số người nhiễm bệnh lên 63.851.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trước khi vào một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, thủ phủ Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 12/2. (Ảnh: Reuters).

Toàn thế giới hiện có 64.434 trường hợp nhiễm bệnh, 1.383 người chết và 6.766 người được chữa khỏi. Ba ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines, một người đàn ông ở Hong Kong và một cụ bà trong độ tuổi 80 ở Nhật Bản.

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm qua tuyên bố thay đổi phương pháp thống kê các trường hợp nhiễm nCoV. Theo đó, những ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus sẽ được tính vào số ca nhiễm mới, thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm như trước đây. Những ca nhiễm mới này là những người có triệu chứng phù hợp với bệnh Covid-19, nhưng không nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Động thái khiến cho số trường hợp nhiễm mới do tỉnh này thống kê lớn hơn gấp 10 lần so với một ngày trước đó và là mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát. Cụ thể, số ca nhiễm mới tăng vọt khi tỉnh ghi nhận 14.840 trường hợp nhiễm mới, trong đó 13.332 được chẩn đoán lâm sàng và 242 ca tử vong. Phát ngôn viên Ủy ban Y tế Thượng Hải cho biết phương pháp chẩn đoán người nhiễm virus không thay đổi ở bất kỳ địa phương nào của Trung Quốc ngoài Hồ Bắc.

Michael Ryan, phụ trách các vấn đề sức khỏe khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng việc thay đổi này "không thể hiện sự thay đổi đáng kể trong quỹ đạo của bệnh dịch từ khi bùng phát". Trong khi Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ nói ông rất thất vọng vì sự "thiếu minh bạch" của Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn