Mỹ tập trận bắn đạn thật, phóng tên lửa cảnh báo Trung Quốc

Thứ tư, 25/03/2020, 11:31
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry và tàu USS Shiloh của Hải quân Mỹ đã phóng tên lửa hải đối không tầm trung Standard Missile-2.

Hải quân Mỹ tuần trước tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Philippines, gửi thông điệp rõ ràng rằng đó là thách thức đối với các hệ thống vũ khí tiên tiến của Trung Quốc.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Hạm đội 7 của Mỹ trong một bài đăng trên Facebook cho biết trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Philippines hôm 19-3, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry của Hải quân Mỹ đã phóng một tên lửa hải đối không tầm trung Standard Missile-2.

Mỹ tập trận bắn đạn thật, phóng tên lửa cảnh báo Trung Quốc - ảnh 1

Tàu khu trục USS Barry (trái) phóng tên lửa trong cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 19-3. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đi cùng tàu USS Barry là tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Shiloh. Tàu này cũng phóng một tên lửa SM-2 trong cuộc tập trận.

Hạm đội 7 cho biết hoạt động tập trận bắn đạn thật của các chiến hạm là hỗ trợ cho an ninh và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Giới phân tích cho rằng cuộc tập trận gửi thông điệp rõ ràng rằng đó là thách thức cho hệ thống vũ khí hiện đại của quân đội Trung Quốc, theo SMCP.

Ông Zhou Chenming, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nói rằng cuộc tập trận kiểu này không phổ biến và có thể xem là một lời cảnh báo cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

“Hải quân Mỹ đang lo lắng về các tên lửa của Trung Quốc mà Trung Quốc có thể sử dụng làm át chủ bài trong một cuộc xung đột quân sự giữa hai bên trong khu vực. Hạm đội 7 muốn cảnh báo Bắc Kinh rằng họ có thể đánh chặn các tên lửa đến từ Trung Quốc”, ông Zhou nói.

Trong khi đó, ông Li Jie - một chuyên gia quân sự khác tại Bắc Kinh, cũng tán thành nhận định của chuyên gia Zhou. Ông Li cho rằng cuộc tập trận là một thông điệp gửi tới Trung Quốc và xa hơn là Nga.

“Hải quân Mỹ muốn nói với Trung Quốc rằng họ có thể chống lại tên lửa tiên tiến của PLA”, ông Li nói.

PLA đã phát triển hai loại tên lửa có thể đặt ra mối đe dọa lớn cho quân đội Mỹ. Đó là “sát thủ tàu sân bay” DF-21D và DF-26. Với tầm bắn 4.000km, tên lửa DF-26 có thể đặt căn cứ hải quân Mỹ tại đảo Guam vào tầm bắn.

Theo Lầu Năm Góc, một trong hai tên lửa có thể đã được đưa vào trang bị vào tháng 6-2019, khi PLA tổ chức thử nghiệm tên lửa ở Biển Đông.

Mỹ tập trận bắn đạn thật, phóng tên lửa cảnh báo Trung Quốc - ảnh 2

Tàu khu trục USS Barry của Mỹ. Ảnh: Stars and Stripes

Tàu khu trục USS Barry đã được nâng cấp hệ thống chiến đấu Aegis lên phiên bản hiện đại nhất cách đây hai năm, cải thiện khả năng bảo vệ căn cứ của Mỹ ở đảo Guam và các tàu chiến của Mỹ khỏi mối đe dọa từ tên lửa Trung Quốc.

Theo ông Collin Koh Swee Lean, nhà nghiên cứu thuộc Chương trình An ninh hàng hải, Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược của Mỹ, rất có thể Mỹ sẽ có các bản nâng cấp và hoạt động thử nghiệm tiếp theo vì PLA đang cố gắng thu hẹp khoảng cách về phần cứng, phần mềm và đào tạo so với quân đội Mỹ.

“Khi có sự thay đổi trọng tâm quốc phòng sang Ấn Độ-Thái Bình Dương và với mối đe dọa từ PLA, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Hải quân Mỹ thực hiện nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật như vậy để củng cố khả năng của hạm đội chống lại các loại tên lửa đang phát triển của PLA”, ông Koh nói.

Cũng theo ông Koh, biển Philippines sẽ là một chiến trường quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào giữa Trung Quốc và Mỹ trong tương lai.

Chuyên gia Song Zhongping, nhà phân tích quân sự ở Hong Kong, cho biết cuộc tập trận ở biển Philippines nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh có những lo ngại Hải quân Mỹ có thể bị lép vế so với Trung Quốc.

Theo PLO

Các tin cũ hơn