Trường quốc tế thu 100% học phí, phụ huynh muốn chuyển trường cho con

Thứ hai, 04/05/2020, 10:35
Phụ huynh bức xúc vì trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam thu 100% học phí trong mùa dịch. Trường cho rằng chất lượng học trực tuyến và trực tiếp như nhau nên không giảm học phí.

Bức xúc với chính sách học phí và cách ứng xử của trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam (cơ sở ở Nhà Bè, TP.HCM), một phụ huynh đã yêu cầu chuyển trường cho con.

Phía trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam (AISVN) cho rằng việc học trực tuyến chất lượng như học trực tiếp, học phí tương đương nên không thể hoàn trả.

Không hoàn học phí, không dạy bù

Ngày 14/4, chị Trần Hà Thủy nhận được thông báo đóng học phí quý 4 (từ ngày 1/3 đến ngày 5/6) cho hai con đang học tại trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam.

Trường yêu cầu đóng 100% học phí quý 4 cho hai con với hơn 248 triệu đồng. Thêm vào đó, do chưa thanh toán học phí theo thời gian quy định, phụ huynh này phải đóng phí nộp chậm cho tới ngày 14/4 là hơn 5 triệu đồng.

"Tiền học quý 3 (từ ngày 1/12 đến ngày 1/3), mình đã đóng rồi và thực tế nhiều năm qua chưa từng đóng tiền học cho con chậm một ngày. Đợt này trong thời gian nghỉ dịch, chưa biết ngày đi học lại, mình không khỏi bất ngờ khi nhận được thông báo yêu cầu đóng học phí quý 4 cho 2 con, hơn 248 triệu đồng và cả phí nộp chậm", phụ huynh này chia sẻ.

Thông báo đóng học phí và phí nộp chậm của trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam gửi chị Thủy. (Ảnh: PHCC).

Ngay sau đó, văn phòng trường đã gọi điện cho phụ huynh này và cho biết việc thu phí đóng muộn là sự nhầm lẫn. Trong mùa dịch, trường không thu phí đóng muộn.

Theo chị Thủy, trường hợp thu học phí online, phải thông báo cho phụ huynh mức bao nhiêu và trừ vào khoản học phí đã đóng. Học phí còn dư và tiền ăn uống, dịch vụ đưa rước, học thêm tiếng Anh không được sử dụng, trường phải tính và hoàn trả phụ huynh.

Người mẹ này cho rằng chất lượng học online không ngang bằng và không thể thay thế học trực tiếp nên không thể thu học phí 100%. Chị Thủy đã gửi email và gọi điện đề nghị nhà trường thỏa thuận với phụ huynh vấn đề học phí.

Phản hồi ý kiến của nữ phụ huynh, trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam cho rằng hình thức học trực tuyến hoàn toàn có thể thay thế học trực tiếp.

Trường không thể hoàn trả học phí trong những ngày học sinh nghỉ, đồng thời, thông báo năm học này vẫn kết thúc ngày 5/6 như thông báo từ đầu.

Trường lý giải rằng đội ngũ giáo viên vẫn làm việc hàng ngày, dù học sinh không đến trường. Trong thời gian đó, chi phí gia hạn thị thực cho giáo viên nước ngoài cũng là khoản nhà trường bắt buộc phải chi trả. Do đó, trường không thể hoàn trả học phí cho phụ huynh.

"Tôi thấy trường đưa ra lý do không hợp lý và quá cứng nhắc khi quyết định kết thúc năm học ngày 5/6, dù học sinh phải ngừng đến lớp gần 3 tháng. Học phí là một phần, nhưng hơn hết, tôi muốn con được học bù kiến thức thiếu hụt do nghỉ dịch", nữ phụ huynh nói.

Bà mẹ 2 con cho biết vì quá thất vọng với phản hồi từ phía nhà trường, chị sẽ chuyển trường cho con, dù nhiều khả năng các bé phải ở lại lớp khi đến trường mới.

Cơ sở vật chất trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam.

Thu 100% học phí vì học online như ở lớp

Trao đổi với PV về vấn đề này, trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam cho biết từ ngày 5/2, trường đã triển khai chương trình "học tập từ xa". Phía trường nhấn mạnh đây không phải lớp học ảo, lớp học trực tuyến. Chương trình "học tập từ xa" không chỉ phụ thuộc máy vi tính và vẫn hiệu quả.

"Thay vì gắn liền việc học vào một thiết bị điện tử, mục tiêu của trường là học sinh có thể đọc, giao tiếp và tham gia các trải nghiệm học tập đích thực, trong khi tiếp tục các hoạt động thể chất", nhà trường trả lời.

Về vấn đề hoàn học phí, trường Quốc Tế Mỹ - Việt Nam cho rằng học phí chương trình "học tập từ xa" tương tự học phí khi học tập trực tiếp tại trường nên sẽ không hoàn trả.

Đơn vị này giải thích do hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận, nhà trường dựa trên nguồn thu học phí để trang trải chi phí tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Doanh thu, thặng dư đều được đầu tư ngược cho chương trình học và cơ sở vật chất.

Trong khi đó, thời gian này, hoạt động dạy và học vẫn diễn ra, trường không đóng cửa và tiếp tục tuyển dụng, trả lương cho đội ngũ giáo viên đang phụ trách giảng dạy chương trình "học tập từ xa". Do đó, nhà trường thu học phí cho quý 3 và quý 4 của năm học 2019-2020.

Ngoài ra, khi học sinh được phép trở lại trường, giờ học sẽ được kéo dài hơn để bổ trợ cho hoạt động giảng dạy. Thông cảm với áp lực tài chính của phụ huynh trong thời gian này, trường cũng thông báo miễn hoàn toàn phí nộp muộn đối với các khoản chưa thanh toán.

Vấn đề thu học phí trong mùa dịch là nỗi bức xúc chung của phụ huynh nhiều trường tư thục, quốc tế tại TP.HCM.

Hiện, nhóm phụ huynh trường Dân lập Quốc tế Việt Úc, trường Sao Việt (Vstarschool), trường Quốc tế Australia đã gửi đơn kiến nghị vấn đề học phí đến các cơ quan chức năng.

Sở GD&ĐT TP.HCM xác nhận đã nhận đơn của phụ huynh các trường này và đang trong quá trình xử lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn