WHO: Thế giới đang trong 'cuộc chiến sống còn'

Thứ hai, 04/05/2020, 11:09
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng dù nhiều nước đã kiểm soát thành công dịch bệnh, Covid-19 vẫn là mối nguy hại nếu chưa có vaccine an toàn và hiệu quả.

Tuyên bố được Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO đưa ra hôm 3/5, trong cuộc họp tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ.

"Như vậy là vẫn có hy vọng. Trên cấp độ toàn cầu, dịch bệnh vẫn còn rất nghiêm trọng. Song tình hình ở các nước khá khác nhau. Điều mà chúng ta biết là căn bệnh có thể được khống chế. Khả năng lấy lại nền kinh tế và cuộc sống bình thường, với sự cẩn trọng và cảnh giác, là khả thi", ông nói.

Số ca nhiễm ở một số quốc gia châu Phi, Trung và Nam Mỹ vẫn gia tăng. Dù tình hình chưa trở nên nghiêm trọng, công tác xét nghiệm chẩn đoán là một vấn đề đối với chính phủ.

"Chúng ta đang ở giữa cuộc chiến sống còn. Những rủi ro đáng kể và lâu dài vẫn tồn tại cho đến khi điều chế được loại vaccine an toàn và hiệu quả", Ryan phát biểu.

Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 6/2. Ảnh: Reuters

Ông cũng nhận định tình hình tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand và một số quốc gia khác đã đạt được sự ổn định. Dịch bệnh vẫn lây lan dữ dội ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Sau nhiều tháng, Italy và Tây Ban Nha đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Israel cũng mở lại một số trường học. Hàn Quốc cho biết sẽ giảm hạn chế xã hội kể từ ngày 6/5, cho phép các doanh nghiệp hoạt động.

WHO cho rằng nCoV không phải loại virus có thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Tuy nhiên các nước có khả năng kiểm soát căn bệnh, đủ để mở cửa lại nền kinh tế, đưa xã hội trở về quỹ đạo vốn có. 

Song ông Ryan cũng nhấn mạnh các chính phủ cần "hết sức thận trọng" khi nới lỏng lệnh hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 quay trở lại. 

Đến sáng 4/5, thế giới ghi nhận hơn 3,5 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 248.000 trường hợp tử vong. Dịch bệnh lây lan đến hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi cuối tháng 12. 

Theo VNE

Các tin cũ hơn