Thủ tướng Nhật nói virus corona từ Trung Quốc lan khắp thế giới, Bắc Kinh tức giận phản bác

Thứ tư, 27/05/2020, 13:06
Ngày 25/5 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trên cả nước. Trong cuộc họp báo cùng ngày, khi được hỏi về đại dịch COVID-19 làm gia tăng cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Abe nói “sự thật là virus đã lây lan từ Trung Quốc ra thế giới”. Ngày 26/5, phía Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố tối 25/5: "Virus corona mới đã lan từ Trung Quốc đến mọi nơi trên thế giới. Đó là sự thực" (Ảnh: Reuters)

Theo các trang Lianhe Zaobao, RFI tiếng Trung, để đối phó với dịch COVID-19, ngày 7/4, ông Shinzo Abe đã tuyên bố áp dụng tình trạng khẩn cấp" đầu tiên tại 7 địa phương cấp tỉnh, bao gồm Tokyo và Osaka và ngày 16/4 công bố đợt thứ hai áp dụng cho 47 địa phương trên toàn quốc; thời hạn lúc đầu là ngày 6/5, nhưng sau đó kéo dài đến 31/5. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ trong hai đợt. Vào tối ngày 25/5, Thủ tướng Abe đã tổ chức cuộc họp báo để thông báo về đợt dỡ bỏ thứ ba, bãi bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản.

Cũng trong buổi họp báo tối hôm đó, khi có phóng viên hỏi về mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên tồi tệ thêm do phòng chống dịch bệnh, ông Shinzo Abe trả lời: "Virus corona mới đã lan từ Trung Quốc đến mọi nơi trên thế giới. Đó là sự thực". Ông cũng bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ phát huy "trách nhiệm cần có" và địa vị toàn cầu trong việc đối phó với tác động quốc tế của dịch bệnh COVID-19. Ông cũng chỉ ra rằng đối với Nhật Bản, Hoa Kỳ là nước đồng minh duy nhất của Nhật Bản, cùng chia sẻ các giá trị cơ bản. Nhật Bản và Hoa Kỳ cần hợp tác để đối phó với các vấn đề quốc tế.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng nói, Trung Quốc là một quốc gia cực kỳ quan trọng trên thế giới. Điều mà cộng đồng quốc tế hy vọng là Nhật Bản và Trung Quốc đều có thể đáp ứng một cách có trách nhiệm đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, và mong muốn Trung Quốc sẽ làm như vậy. Ngoài ra, Thế vận hội Tokyo, ban đầu dự kiến khai mạc vào ngày 24/7 năm nay, đã bị hoãn lại một năm do dịch bệnh. Khi phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Abe trả lời, hy vọng rằng Thế vận hội sẽ được tổ chức ở dạng hoàn chỉnh vào mùa hè tới, chứng minh rằng nhân loại đã hoàn toàn chiến thắng virus coronavirus mới.

Ngoài ra, theo Nihon Keizai Shimbun ngày 25/5, chính phủ Nhật Bản đang xem xét đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế gần 1 nghìn tỷ USD để giúp các công ty vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19. Trước đó, Văn phòng Nội các Nhật Bản sáng 18/5 đã công bố báo cáo nhanh về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2020, cho biết: sau khi loại trừ các yếu tố biến động giá cả, GDP của Nhật Bản bị giảm 0,9% so với quý trước, tương đương với tốc độ tăng trưởng hàng năm giảm 3,4%. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm....

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên: Trung Quốc kiên quyết phản đối việc chính trị hóa và kỳ thị nguồn virus... (Ảnh: Guancha)

Trước phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe nói virus corona mới từ Trung Quốc lây lan ra khắp thế giới; chiều ngày 26/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã phản ứng quyết liệt. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao  Trung Quốc, phóng viên trang tin The Paper đặt câu hỏi: “Theo tin các báo,  ngày 25/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói trong một cuộc họp báo rằng sự lây lan của dịch bệnh từ Trung Quốc ra thế giới là một sự thật. Trung Quốc có bình luận như thế nào?”.

Ông Triệu Lập Kiên nói: “Các vấn đề khoa học phải dựa trên sự thật và khoa học, cần được nghiên cứu bởi các nhà khoa học và chuyên gia y tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc chính trị hóa và kỳ thị nguồn virus. Cách tiếp cận này trái với ý kiến chuyên môn của Tổ chức Y tế Thế giới, một số lượng lớn các tổ chức nghiên cứu và các chuyên gia y tế; cũng đi ngược lại nỗ lực và mong đợi chung chống dịch bệnh COVID-19 của cộng đồng quốc tế, trong đó có hai nước Trung, Nhật. Tôi muốn nhấn mạnh rằng sự mù quáng chính trị không nên lấn át phán đoán khoa học. Sự đoàn kết và hợp tác mới là vũ khí mạnh nhất để nhân loại chiến thắng dịch bệnh”.

Theo Viettimes

Các tin cũ hơn