Brazil quyết dùng thuốc sốt rét điều trị Covid-19 bất chấp cảnh báo của WHO

Thứ ba, 26/05/2020, 11:47
Bộ Y tế Brazil tuyên bố sẽ không thay đổi khuyến nghị về dùng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân Covid-19, bất chấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ thuốc này gây tử vong cao.

WHO tuyên bố đình chỉ thử nghiệm lâm sàng quốc tế đối với hai loại thuốc chữa sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine vì hai loại thuốc làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân Covid-19

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet phát hiện hai loại thuốc chữa sốt rét này làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19. Kết luận được đưa ra dựa trên phân tích hồ sơ bệnh án của 96.000 người tại hàng trăm bệnh viện trên thế giới.

Sau đó, WHO tuyên bố đình chỉ cuộc thử nghiệm lâm sàng quốc tế đối với hai loại thuốc chống sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine để xác định liệu chúng có thể giúp ngăn chặn Covid-19 hay không. Kể từ ngày 21.5, hơn 40.000 nhân viên y tế tại châu Âu, châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ bắt đầu tham gia cuộc thử nghiệm quốc tế do Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu, theo Reuters.

Giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro luôn nhấn mạnh thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine là hiệu quả trong điều trị Covid-19, bất chấp lời cảnh báo từ các chuyên gia.

"Chúng tôi vẫn giữ bình tĩnh và không thay đổi bản hướng dẫn đã ban hành hồi tuần rồi, theo đó khuyến nghị bác sĩ tại bệnh viện công kê toa thuốc chloroquine hoặc hydroxychloroquine nếu bệnh nhân có triệu chứng của Covid-19”, bà Mayra Pinheiro, một quan chức của Bộ Y tế Brazil, nói trong buổi họp báo ngày 25.5, theo AFP. Bà Pinheiro thậm chí còn bày tỏ sự hoài nghi trước kết luận nghiên cứu trên The Lancet.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Manaus, Brazil
Bản hướng dẫn được ban hành ngay sau khi Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich tuyên bố từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Bolsonaro liên quan đến khuyến nghị dùng chloroquine hoặc hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ông Teich là Bộ trưởng Y tế thứ hai của Brazil từ chức trong vòng chưa đầy một tháng.
Brazil trở thành điểm nóng mới trong đại dịch Covid-19, với gần 375.000 ca nhiễm, cao thứ hai thế giới sau Mỹ, và hơn 23.000 trường hợp tử vong. Còn Mỹ ghi nhận hơn 1,6 triệu ca nhiễm và hơn 98.000 người chết vì Covid-19.
Trước đó, các nghiên cứu sơ bộ ở Trung Quốc và Pháp từng kết luận chloroquine và hydroxychloroquine có thể hiệu quả trong điều trị chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Điều đó dẫn đến việc chính phủ một số quốc gia mua hai loại thuốc này với số lượng lớn. Tổng thống Trump hồi tuần rồi cho biết ông đã dùng hydroxychloroquine để phòng ngừa Covid-19 và đến ngày 24.5 tuyên bố đã kết thúc liệu trình điều trị.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn