Bộ trưởng Tài chính: Thanh tra ngay vụ công ty Nhật hối lộ cán bộ thuế, hải quan

Thứ hai, 25/05/2020, 16:55
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ công khai kết quả thanh tra liên quan tới Công ty TNHH Tenma Việt Nam nghi hối lộ cán bộ thuế, hải quan 5,4 tỉ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiên Dũng

Chiều 25.5, Bộ Tài chính đã có thông báo chính thức về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính liên quan đến việc thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin vụ việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.

Thông báo nêu, hiện nay, một số phương tiện thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh về vụ việc hối lộ liên quan đến Công ty TNHH Tenma Việt Nam (là công ty con của Công ty Tenma Nhật Bản đặt tại Bắc Ninh). Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty TNHH Tenma Việt Nam, báo cáo trước ngày 26.5.

Bộ trưởng Bộ Tài chính giao Thanh tra Bộ lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25.5 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu; những nghi vấn trong việc lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 25.5, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ minh bạch thông tin này và công khai kết quả thanh tra. Theo Bộ trưởng, nếu đúng thì đây là hành vi "ăn vặt", sẽ ảnh hưởng rất nhiều do “liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, phòng chống tham nhũng trong quản lý công tác cán bộ tại ngành thuế, hải quan”.

Trước đó, trong bản tin đưa vào ngày 11.5, theo Asahi Shimbun, vào tháng 6.2017, Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh đã bị Cục Hải quan Bắc Ninh kiểm tra thuế nhập khẩu một số sản phẩm nhập khẩu. Sau đó, đã bị truy thu số tiền thuế trên tổng số hàng trị giá 1,79 tỉ yên (hơn 390 tỉ đồng). Được sự đồng ý của Chủ tịch Công ty, ông Kento Fujino, phía Tenma Việt Nam đã trả 2 tỉ đồng tiền mặt (khoảng 10 triệu yên) cho phía cán bộ hải quan và thoát khỏi khoản thuế truy thu.

Tháng 8.2019, cục thuế địa phương đã phát hiện một số khoản thuế không được ưu đãi và yêu cầu truy thu thêm 17,8 tỉ đồng (khoảng 89 triệu yên). Các cán bộ thuế yêu cầu tiền mặt, vì vậy, các nhân viên đã trả 3 tỉ đồng. Cuối cùng, số thuế truy thu giảm xuống còn 2,62 triệu yên (hơn 573 triệu đồng), bao gồm cả tiền phạt.

Vào ngày 1.4, tại trụ sở của Tenma (Tokyo, Nhật Bản) chính lãnh đạo công ty này đã tự nguyện khai báo hành vi này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Chủ tịch Fujino sẽ đảm nhận những trách nhiệm này và sẽ được cho “nghỉ hưu” chính thức tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh

Tổng cục Hải quan đang phối hợp công an xử lý

Theo tìm hiểu của PV, Tenma là công ty của Nhật Bản bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỉ yên với 7.557 nhân viên trên toàn cầu.
Còn Công ty TNHH Tenma Việt Nam được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 15.12.2017. Tụ sở đặt tại lô E1, Khu công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, H.Quế Võ, Bắc Ninh. Tổng giám đốc của công ty này là ông Kamiya Yoshitaka.
Cục thuế tỉnh Bắc Ninh hiện đăng quản lý thuế của công ty này. Thông tin ban đầu, phía Cục thuế Bắc Ninh đã yêu cầu các thành viên trong đoàn kiểm tra thuế làm việc với Tenma giải trình và gửi báo cáo cho cơ quan chức năng, trong đó có công an.
Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh xác nhận có đoàn kiểm tra đã làm việc tại Tenma Việt Nam năm 2018 và làm rõ 1 khoản phải truy thu công ty này, phạt 520 triệu đồng, tương đương 2,6 triệu Yên (Nhật). Ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, cho biết phía Nhật Bản vẫn chưa chính thức gửi hồ sơ để phối hợp.
Trong khi đó, trao đổi nhanh với Thanh Niên chiều nay, 25.5, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết phía Hải quan đã nắm được thông tin sự việc và đang phối hợp với công an cũng như các cơ quan chức năng để xử lý.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn