Một ngày của bác sĩ Nga trong đại dịch

Thứ hai, 25/05/2020, 13:16
Khi bác sĩ Osman Osmanov sải bước về nhà từ bệnh viện, vận quần jeans xanh và giày da đỏ thẫm, không ai biết ông vừa trải qua một ngày quay cuồng trong khu hồi sức tích cực, chăm sóc những người bệnh Covid-19.

Bác sĩ Osman Osmanov làm việc tại Khoa hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Filatov, thành phố Moskva.

Ông uống cà phê và dùng bữa sáng trước khi bắt đầu ca làm việc.

Chỉ trong hai tháng, Nga trở thành ổ dịch lớn thứ ba thế giới. Ông và các đồng nghiệp của mình dành phần lớn thời gian trong ngày điều trị lượng bệnh nhân lớn chưa từng thấy.

Bác sĩ Osmanov đeo mặt nạ bảo hộ trước khi bước vào ICU.

Nga ghi nhận khoảng 344.000 ca dương tính nCoV và 3.000 trường hợp tử vong, một nửa trong số đó là bệnh nhân tại thành phố Moskva. Các bệnh viện trong nước luôn ở tình trạng căng thẳng. Nhân viên y tế phải làm việc liên tục hàng ngày, đôi khi ca trực kéo dài suốt 24 tiếng.

Ông Osmanov bước vào phòng hồi sức tích cực sau khi đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

“Thành thật mà nói, tôi chỉ muốn được yên tĩnh vài ngày. Tôi muốn đi leo núi, đến nơi không có tín hiệu di động, ngồi im ở đó và tận hưởng không khí”, ông chia sẻ, mỉm cười ngần ngại như đang thú nhận một bí mật lớn.

Bác sĩ Osmanov (trái) và bác sĩ Vitaly Mushkin (phải) chuẩn bị chụp cắt lớp và cho người bệnh sử dụng tim phổi nhân tạo (ECMO).

Thông người, bệnh nhân Covid-19 nhập viện được điều trị qua 4 giai đoạn: thở oxy cơ bản, liệu pháp oxy cao áp, thông khí cơ học (thở máy) và tim phổi nhân tạo (ECMO) - đây là lựa chọn cuối cùng của bác sĩ.

Thở ECMO tương tự máy trợ tim thường thấy trong phẫu thuật hở van tim, là một trong những cách hồi sức cấp cứu tiên tiến nhất hiện nay.

Bác sĩ Osmanov (giữa) và bác sĩ Konstantin Glebov (trái) đặt nội khí quản cho bệnh nhân Covid-19. Đây được coi là loại can thiệp xâm lấn nguy hiểm, dễ khiến nhân viên y tế lây nhiễm.

Nhiều người bệnh vào viện bằng cáng trong tình trạng khó thở và hoảng loạn. Đằng sau vẻ ngoài bình thản, bác sĩ 40 tuổi khao khát dịch bệnh sớm lùi xa.

“Khi một bệnh nhân bắt đầu khó thở, bạn cần trấn tĩnh người đó. Họ chỉ đang sợ hãi mà thôi. Nếu để họ thở máy hoặc thay đổi tư thế đột ngột, tình hình có thể chuyển biến tức thì. Đôi khi, điều cần làm chỉ là khiến họ bình tâm lại”, bác sĩ Osmanov nói.

Ông và các đồng nghiệp đã xem xét tình trạng bệnh nhân sau khi đặt nội khí quản.

Trong giờ nghỉ, bác sĩ Osmanov để một đồng nghiệp trang trí quần áo bảo hộ bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh.

Một bệnh nhân Covid-19 nặng được lật sấp để giảm áp lực lên phổi. Đây là phương pháp tương đối hiệu quả khi điều trị các bệnh đường hô hấp.

Thông thường, người phải thở máy đươc nằm úp khoảng 16 giờ mỗi ngày, nằm ngửa trong thời gian còn lại để bác sĩ tiến hành các thủ thuật chăm sóc cần thiết.

Bác sĩ Osmanov và các đồng nghiệp chuẩn bị chụp cắt lớp cho một bệnh nhân Covid-19.

Kết thúc ca làm việc, Osmanov khử trùng toàn thân trước khi ra khỏi khu hồi sức tích cực.

Những ngày Covid-19 mới bùng phát, ông tỉ mỉ quan sát diễn biến của đại dịch dưới góc độ khoa học.

“Ban đầu, nó khá thú vị. Mọi người đều coi đây là hiện tượng mới. Tôi đã rất ấn tượng khi phải chiến đấu với một kẻ thù vô hình”, ông nói.

Giờ đây, sau nhiều tuần liền làm việc không nghỉ, Osmanov đang vật lộn để duy trì thái độ tích cực.

“Tôi chưa kiệt sức, nhưng đã rất mệt mỏi rồi”, ông nói trong khi cởi bỏ bộ đồ bảo hộ sau ca trực kéo dài.

Bác sĩ Osmanov rời bệnh viện sau khi tan làm.

Tình hình dịch bệnh tại Nga vẫn diễn biến khôn lường. Dù ca nhiễm mới bắt đầu giảm kể từ 23/5, số người chết trong ngày lại tăng đột biến. Khối lượng công việc vẫn đè nặng lên vai các y bác sĩ tuyến đầu.

Tại nhà, bác sĩ 40 tuổi đươc vợ Saida chào đón. Họ thường cùng nhau uống cà phê và ăn nhẹ sau mỗi ca trực của ông. 

“Tình thế hiện tại không cho phép chúng tôi nghỉ ngơi. Chỉ mong dịch sớm kết thúc, chúng ta sẽ chiến thắng và mọi chuyện ổn thỏa trở lại”, ông nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn