Australia chuẩn bị thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Thứ hai, 25/05/2020, 15:47
Covax-19 đang chờ được cấp phép để tiến hành thử nghiệm trên 75 người tình nguyện sau khi đã được thử nghiệm trên chuột và khỉ.

Giáo sư Nikolai Petrovsky, Đại học Flinder, Australia. (Nguồn The Australian)

Một loại vaccine ngừa Covid-19 do các nhà khoa học của trường Đại học Flinder tại Australia phát triển dự kiến sẽ được thử nghiệm trên người trong thời gian sắp tới. Đây là thông báo của Giáo sư Nikolai Petrovsky, tác giả của loại vaccine thử nghiệm có tên Covax-19 và cũng là người sáng lập công ty Vaxine.
Giáo sư Petrovsky cho biết, Covax-19 được mô phỏng trên cơ sở vaccine ngừa bệnh SARS mà công ty Vaxine từng phát triển trước đây và đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm trên động vật. Covax-19 đang chờ được cấp phép để tiến hành thử nghiệm trên 75 người tình nguyện sau khi đã được thử nghiệm trên chuột và khỉ và hiện vaccine này đang được thử nghiệm trên chồn sương. Giáo sư Petrovsky tin tưởng rằng Covax-19 sẽ có hiệu quả phòng ngừa bệnh Covid-19 bởi cho đến nay kết quả thử nghiệm vắc-xin này đã cho những phản ứng miễn dịch rất tốt.
Covax-19 là một loại vaccine tái tổ hợp protein, được sản xuất trong tế bào côn trùng và được bổ sung một chất bổ trợ để tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn. Dự kiến, thủ tục cấp phép thử nghiệm Covax-19 sẽ có trong vài tuần tới và Giáo sư Petrovsky hy vọng sẽ trở thành nhà khoa học đầu tiên tại Australia thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người tình nguyện.
Tại Australia, Đại học Queensland cũng đang sản xuất một loại vaccine tái tổ hợp protein và dự kiến loại vaccine Covid-19 này sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng 7 tới.
Công ty Vaxine vừa qua đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty sinh học Medytox của Hàn Quốc để tăng tốc phát triển và thương mại hóa Covax-19. Vaxine trước đây cũng đã từng phát triển một số loại vaccine cúm cho lợn và gia cầm.
Theo VOV

Các tin cũ hơn