Từ ủng hộ, chuyên gia dịch tễ Thụy Điển thừa nhận nước này "sai lầm" trong chống dịch Covid-19

Thứ hai, 25/05/2020, 17:01
Cựu chuyên gia dịch tễ nhà nước của Thụy Điển, bà Annika Linde vừa lên tiếng về chiến lược đối phó dịch Covid-19 gây tranh cãi của nước này, theo đó bà cho rằng quốc gia Bắc Âu đã phạm sai lầm.

Người dân vẫn tụ tập đông đảo ở cầu cảng thành phố vào ngày đầu tháng 4, thời điểm dịch Covid-19 đang càn quét khắp nơi

Bác sĩ Linde là người dẫn đầu chiến dịch đối phó cúm lợn và dịch SARS trên cương vị chuyên gia dịch tễ nhà nước từ năm 2005 và 2013. Từ đầu dịch Covid-19 đến nay, bà luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến lược do người kế nhiệm mình, bác sĩ Anders Tegnell, đặt ra.

Tuy nhiên, bà là thành viên đầu tiên của cơ quan y tế công cộng nước này lên tiếng thừa nhận sự “sai lầm” trong cách tiếp cận trên sau khi số ca tử vong vì Covid-19 tại Thụy Điển tăng cao so với các láng giềng như Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan.

“Tôi cho rằng chúng ta cần phải có nhiều thời gian để chuẩn bị. Nếu chúng ta phong tỏa từ rất sớm… Thụy Điển ắt hẳn đã làm được những điều cần thiết để bảo vệ những người trong diện dễ bị ảnh hưởng”, bà Linde chia sẻ với tờ The Guardian hôm 24.5.

Tính ngày 25.5, số ca Covid-19 tại Thụy Điển là 33.459, trong đó 3.998 ca tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cao nhất theo tỷ lệ trên đầu người tại châu Âu.

Trong khi đó, tỉ lệ tử vong ở Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy, tất cả đều áp dụng lệnh phong tỏa, hiện thấp hơn Thụy Điển lần lượt 4, 7 và 9 lần.
Từ đầu dịch, Thụy Điển hầu như “thả lỏng” các biện pháp phòng chống Covid-19, vẫn cho phép các học sinh cấp hai đi học bình thường, vẫn mở cửa quán bar, nhà hàng, trung tâm thương mại và phòng gym.
Chính quyền nước này chỉ kêu gọi người dân thực thi trách nhiệm xã hội trong cộng đồng, và cho phép tụ tập tối đa 50 người tại nơi công cộng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn