WHO cảnh báo về đỉnh dịch thứ 2 tại những nước đã kiềm chế được Covid-19

Thứ ba, 26/05/2020, 09:16
Đại dịch thường có nhiều làn sóng khác nhau, điều đó đồng nghĩa với việc dịch bệnh sẽ có thể quay lại trong năm nay tại những nơi mà làn sóng lây nhiễm thứ nhất đã dịu đi.

Những nước có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đang giảm sẽ có thể đương đầu với một đỉnh thứ 2 nếu họ gỡ đi các biện pháp phong tỏa quá sớm để ngăn đại dịch lây lan, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được đăng tải trên CNBC vào ngày thứ Hai.

Người đứng đầu phụ trách các vấn đề khẩn cấp thuộc WHO, ông Mike Ryan, nhận xét: “Thế giới vẫn đang trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ nhất”. Ông nhấn mạnh rằng dù số lượng các ca nhiễm đang giảm tại nhiều nước nhưng vẫn đang tăng tại Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Ông Ryan chỉ ra rằng đại dịch thường có nhiều làn sóng khác nhau, điều đó đồng nghĩa với việc dịch bệnh sẽ có thể quay lại trong năm nay tại những nơi mà làn sóng lây nhiễm thứ nhất đã dịu đi. Ngoài ra cũng có khả năng tỷ lệ lây nhiễm sẽ có thể tăng trở lại nhanh nếu các biện pháp phong tỏa của đợt lây nhiễm thứ nhất được gỡ bỏ quá sớm.

“Khi chúng ta nói về làn sóng lây nhiễm thứ 2, cái chúng ta thường muốn nhắc đến là làn sóng lây bệnh lần thứ nhất diễn ra và rồi sau đó vài tháng nó lại tái diễn. Điều này có thể là thực tế mà nhiều nước đang phải đương đầu”, ông Ryan nói.

Ông Ryan cảnh báo: “Chúng ta cần phải đối diện với thực tế rằng tỷ lệ lây nhiễm bệnh có thể tăng bất kỳ lúc nào. Chúng tôi không thể đưa ra giả thuyết chỉ bởi dịch bệnh đang có dấu hiệu suy giảm và rồi nó sẽ suy giảm tiếp. Chúng ta có vài tháng để sẵn sàng chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm thứ 2. Chúng ta sẽ có đỉnh dịch thứ 2 trong làn sóng này”.

Theo ông Ryan, chính phủ các nước châu Âu và Bắc Mỹ cần phải tiếp tục đưa ra các biện pháp phòng vệ y tế công cộng và xã hội, biện pháp giám sát và chiến lược tổng thể để đảm bảo rằng thế giới vẫn tiếp tục giảm được tỷ lệ lây nhiễm Covid-19.

Trong những tuần gần đây, chính phủ nhiều nước châu Âu và các bang của Mỹ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm nới bớt các biện pháp phong tỏa, những biện pháp này dù ngăn được sự lây lan của dịch bệnh nhưng gây ra tổn hại vô cùng lớn cho các nền kinh tế.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn