Hong Kong căng thẳng vì dự luật về quốc ca Trung Quốc

Thứ tư, 27/05/2020, 12:58
Cảnh sát chống bạo động được điều đến các chốt gác rải khắp quận tài chính Hong Kong trước thềm phiên thảo luận đạo luật sẽ hình sự hóa việc xúc phạm quốc ca của Trung Quốc.

Dự luật liên quan đến quốc ca Trung Quốc tại Hong Kong được lên kế hoạch thảo luận lần hai tại Hội đồng Lập pháp (Legco) của đặc khu trong ngày 27/5.

Dự thảo đề xuất dạy quốc ca Trung Quốc tại trường học Hong Kong. Các cơ quan, tổ chức của đặc khu cũng phải hát quốc ca Trung Quốc trong khi hành động phỉ báng sẽ đối diện án phạt hành chính hoặc thậm chí là án tù, theo Reuters.

Tường dã chiến cao gần 2m được dựng xung quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong. (Ảnh: Reuters).

Các nội dung này dự kiến sẽ chính thức được luật hóa trong tháng 6. Đạo luật này bị các phong trào đối lập ở Hong Kong phản đối, coi đây là sự gia tăng ảnh hưởng của đại lục ở đặc khu.

Trong khi đó, nhóm ủng hộ cho rằng đặc khu có nghĩa vụ đảm bảo các biểu tượng quốc gia được đối xử với sự tôn trọng.

Theo South China Morning Post ngày 26/5, người biểu tình đã lên kế hoạch hành động quy mô lớn để ngăn cản thảo luận về dự luật, đồng thời làm tê liệt giao thông thành phố.

Cảnh sát đã phong tỏa và lập rào cản trên một số tuyến đường xung quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong từ ngày 25/5. Theo thông báo của chính quyền Hong Kong, khoảng 1.300 cảnh sát chống bạo động được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó xung đột. Họ sẽ hỗ trợ các nhà lập pháp vào Legco làm việc nếu bị người biểu tình chặng đường.

Căng thẳng tại Hong Kong bùng phát trở lại sau khi chính quyền đại lục giới thiệu dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong trong kỳ họp của Quốc hội tại Bắc Kinh.

Biểu tình quy mô lớn diễn ra ngày 22/5 sau nhiều tháng yên ắng. Cảnh sát đáp trả bằng lựu đạn cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán đám đông. Xe cảnh sát và sĩ quan đã lập đội hình canh gác trên các tuyến đường gần trung tâm tài chính Hong Kong.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích