Việt Nam chống Covid-19 với 'chi phí rất thấp'

Thứ bảy, 13/06/2020, 18:53
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị giải pháp từ sớm nên đã chống Covid-19 thành công với tổng chi phí rất thấp.

Phát biểu tại Quốc hội chiều 13/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định "có được cuộc sống như người Việt Nam hôm nay là mơ ước của nhiều nước". Trong khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên thế giới không ngừng tăng lên thì Việt Nam trải qua 58 ngày không có ca nhiễm nCoV trong cộng đồng.

"Chúng ta đạt được thành công đó vì từ cuối năm 2019, khi virus này còn chưa có tên gọi chính thức, Chính phủ đã tham vấn các tổ chức quốc tế, xây dựng kế hoạch chống dịch căn cơ, bài bản theo đúng nguyên lý và kinh nghiệm chống bệnh truyền nhiễm. Khi đó, trong các văn bản còn gọi là kế hoạch chống dịch mùa đông", Phó Thủ tướng nói.

Việt Nam cũng đưa ra nhiều giải pháp sớm, nghiêm ngặt hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Khi WHO cảnh báo Covid-19 là "lây nhiễm hạn chế", thì Việt Nam đã khuyến cáo đây là dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Việt Nam là nước đầu tiên bắt buộc khai báo y tế với tất cả người nhập cảnh.

"Nhiều giải pháp khi được Chính phủ đưa ra khiến nhiều người nghi ngờ, nhưng sau này đều đánh giá là sự kịp thời, kiên quyết, nên đạt hiệu quả cao. Vì vậy, Việt Nam đã chống dịch thành công, với tổng chi phí rất thấp", ông Đam cho biết.

Tuy nhiên, mức chi phí cụ thể chưa được công bố.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Đam cho rằng Việt Nam chiến thắng Covid-19 còn nhờ truyền thống yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân. Trong những ngày chống dịch, nhiều thầy thuốc làm việc không ngủ, không có đêm, không có ngày. "Có người phải xa vợ mới cưới, xa con mới sinh. Có vợ chồng làm việc chung bệnh viện cả tháng. Hàng nghìn chiến sĩ phải nằm lều bạt giữa rừng, mưa dầm gió rét, canh giữ đường mòn biên giới, thậm chí nhường doanh trại cho dân", ông Đam nói.

Thời gian tới, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ lớn, bởi theo Phó Thủ tướng, "chúng ta như cánh đồng trũng, mà nước bên ngoài rất cao, nên phải bao đê chặt. Nhưng không vì thế đóng cửa cực đoan mà phải thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội".

Về những nỗ lực của bác sĩ và nhà chức trách cứu chữa bệnh nhân phi công người Anh thời gian qua, ông Đam lý giải: "Việc này không chỉ thể hiện tinh thần người thầy thuốc mà còn thể hiện đạo lý của người Việt là nhịn miệng đãi khách đường xa. Chúng ta rất may mắn vì chưa rơi vào tình thế có quá nhiều người nhiễm, phải lựa chọn xem cứu người nào, bỏ người nào. Nhưng nếu rơi vào tình thế đó, chúng ta cũng sẽ không vì người Việt mà bỏ mặc người nước ngoài".

Đến ngày 13/6, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca nhiễm nCoV, đánh dấu 58 ngày không lây nhiễm cộng đồng; 10 người đang điều trị; chưa ghi nhận ca tử vong. Bệnh nhân phi công người Anh là ca nặng nhất, đang hồi phục tốt. Anh tập cai máy thở, thời gian tạm ngưng máy thở dài hơn. Trong khi đó thế giới ghi nhận hơn 419.000 người chết trong hơn 7,4 triệu ca nhiễm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn