Người biểu tình Mỹ chặn đường cao tốc, đốt nhà hàng

Chủ nhật, 14/06/2020, 12:07
Người biểu tình đốt nhà hàng gần nơi thanh niên da màu Rayshard Brooks bị bắn chết và chặn đường cao tốc liên bang tại thành phố Atlanta.

Người biểu tình đổ ra giao lộ giữa đường cao tốc liên bang số 75 và 85 tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, tối 13/6 để phản đối vụ cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Rayshard Brooks. Cảnh sát đã lập hàng rào chắn và đóng cửa đường cao tốc số 75, nhưng chưa xảy ra đụng độ với người biểu tình.

Nhà hàng ăn nhanh Wendy's, nơi xảy ra vụ bắn chết Brooks, cũng bị đốt cháy. Cảnh sát trước đó đã dùng hơi cay và lựu đạn choáng giải tán đám đông tập trung bên ngoài nhà hàng để tưởng niệm Brooks.

Sở Cứu hỏa Atlanta cho biết sẽ không cử lực lượng tới chữa cháy, do người biểu tình tập trung quanh khu vực và khiến lính cứu hỏa khó tiếp cận địa điểm này.

Rayshard Brooks, 27 tuổi, bị hai sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết tại một bãi đỗ xe ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, tối 12/6. Brooks ngủ quên trên ôtô trong lúc xếp hàng chờ phục vụ ở cửa hàng ăn nhanh gần đó. Sở Cảnh sát Atlanta cho biết thanh niên này đã chống trả các sĩ quan sau khi không vượt qua được bài kiểm tra tỉnh táo, được thiết kế để xác định tài xế có sử dụng rượu bia hay chất kích thích trước đó hay không.

Video do nhân chứng quay tại hiện trường cho thấy Brooks vật lộn với hai cảnh sát, sau đó giật được súng điện trên tay một sĩ quan và đấm vào mặt người này. Hình ảnh từ máy quay an ninh gần đó cho thấy hai sĩ quan truy đuổi Brooks qua bãi đỗ xe, thanh niên này dường như đã chĩa súng điện về phía một cảnh sát. Hai sĩ quan rút súng và Brooks bị bắn ngay sau đó.

Cảnh sát trưởng Atlanta Erika Shields đã xin từ chức sau và được chấp thuận. Cục Điều tra Georgia (GBI) cho biết đang điều tra sự việc. Công tố viên Hạt Fulton Paul Howard thông báo cơ quan này cũng đang tiến hành cuộc điều tra độc lập trong lúc chờ kết quả từ GBI.

"Tôi không tin đó là hành động dùng vũ lực chính đáng và đã yêu cầu sa thải sĩ quan nổ súng", Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms nói trong cuộc họp báo hôm 13/6. Danh tính các sĩ quan trong sự việc chưa được công bố, hơn 100 người đã kêu gọi truy tố hình sự với hai người này.

Đám cháy tại nhà hàng Wendys tối 13/6. Ảnh: CNN.

Đám cháy tại nhà hàng Wendy's tối 13/6. Ảnh: CNN.

Vụ bắn chết Brooks xảy ra trong bối cảnh biểu tình vẫn diễn ra khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát ghì chết ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota hôm 25/5.

Hầu hết các cuộc biểu tình tại Mỹ mang tính ôn hòa nhằm phản đối bạo lực của cảnh sát và đòi bình đẳng cho người da màu, nhưng một số kẻ quá khích lợi dụng dịp này để biến biểu tình ở New York và vài thành phố khác thành những cuộc cướp bóc, bạo loạn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích