Hàn Quốc họp khẩn về tình hình Triều Tiên

Chủ nhật, 14/06/2020, 17:30
Các quan chức an ninh hàng đầu Hàn Quốc họp khẩn hôm nay, sau khi Triều Tiên có nhiều tuyên bố cứng rắn về quan hệ liên Triều.

Cuộc họp do Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong chủ trì với mục đích đánh giá tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên, cũng như cách phản ứng của Seoul với những tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok.

Kết quả cuộc họp chưa được công bố.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 5. Ảnh: Yonhap.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 5. Ảnh: Yonhap.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc trước đó kêu gọi Triều Tiên "tôn trọng mọi thỏa thuận liên Triều đã đạt được", trong khi quân đội Hàn Quốc thông báo đang duy trì trạng thái sẵn sàng để ứng phó mọi tình huống trên bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ các động thái của quân đội Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Kim Yo-jong, em gái kiêm cố vấn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm qua tuyên bố "đã đến lúc đoạn tuyệt với giới chức Hàn Quốc".

"Bằng cách thực thi quyền lực được lãnh đạo tối cao, đảng và nhà nước ủy nhiệm, tôi đã chỉ thị cho bộ phận phụ trách các vấn đề với kẻ thù thực hiện quyết liệt những hành động tiếp theo. Quyền thực hiện hành động tiếp theo chống lại kẻ thù sẽ được giao cho Bộ Tổng tham mưu quân đội", Kim Yo-jong nói thêm.

Kim Yo-jong tuần trước lên án Seoul không ngăn chặn các nhà hoạt động thả truyền đơn qua biên giới. Bình Nhưỡng kể từ đó ra một loạt các tuyên bố phản đối, trong khi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA mô tả phát tán truyền đơn là "hành động tấn công phủ đầu trước chiến tranh".

Lãnh đạo Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên Jang Kum-chol cũng tuyên bố đã mất hết niềm tin vào Hàn Quốc và cảnh báo Seoul sẽ phải chịu đựng khoảng thời gian "hối tiếc và đau khổ" vì không ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn.

Quan hệ giữa hai miền bán đảo xấu đi kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái. Hầu hết thỏa thuận quân sự Hàn - Triều, được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Triều Tiên năm 2018, cũng không được thực hiện.

Theo VNE

Các tin cũ hơn