Triều Tiên nói Mỹ không có quyền chỉ trích Trung Quốc

Thứ năm, 04/06/2020, 11:15
Triều Tiên nói Mỹ không có quyền chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Hong Kong hay nhân quyền trong khi Trump từng dọa thả chó xua người biểu tình.

Trong bài đăng trên báo nhà nước Triều Tiên hôm nay, một phát ngôn viên giấu tên của bộ phận các vấn đề quốc tế thuộc đảng Lao động Triêu Tiên chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì bình luận cuối tuần qua rằng những hành động gần đây của Trung Quốc cho thấy "ý định hủy hoại các tư tưởng, nền dân chủ, giá trị phương Tây" và "gây rủi ro cho người Mỹ".

Theo người phát ngôn Triều Tiên, bình luận của Pompeo về Hong Kong, Đài Loan, nhân quyền và tranh chấp thương mại là "vô lý", bôi nhọ sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Pompeo, người đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động gián điệp và gieo rắc âm mưu chống lại các nước khác, đã trở nên dốt nát đến mức không phân biệt nổi mặt trời mọc và lặn ở đâu", người phát ngôn nói, thêm rằng những tuyên bố như vậy của giới lãnh đạo Mỹ là dấu hiệu cho sự lo ngại của họ về một nước Mỹ đang suy tàn.

Người Hong Kong biểu tình phản đối dự luật an ninh do Trung Quốc đại lục đề xuất hôm 24/5. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn cũng đề cập đến các cuộc biểu tình đang xảy ra tại Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. "Đám đông phân biệt chủng tộc cực đoan thậm chí đã khiến người biểu tình kéo đến Nhà Trắng", người phát ngôn cho hay. "Đây là thực tế ở Mỹ ngày nay. Chủ nghĩa tự do và dân chủ của Mỹ đã chụp mũ của phe cánh tả lên những người biểu tình và dọa sẽ thả chó để trấn áp người biểu tình".

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên bộ phận các vấn đề quốc tế của đảng Lao động Triều Tiên đưa ra tuyên bố của riêng mình kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang thời gian qua do đại dịch Covid-19, các vấn đề Hong Kong, Đài Loan và Biển Đông. Trump tuần trước tuyên bố tước trạng thái đặc biệt của Hong Kong và đình chỉ nhập cảnh công dân Trung Quốc được xác định có nguy cơ gây rủi ro an ninh. Trong khi đó, Pompeo tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng các chính phủ châu Âu nên ngừng làm ăn với tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Chính quyền Hong Kong cho biết đe dọa của Trump là không chính đáng, trong khi People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng kế hoạch do Tổng thống Mỹ vạch ra là "can thiệp thô bạo vào các vấn đề của Bắc Kinh và phải chịu thất bại".

Theo VNE

Các tin cũ hơn