Giám mục phẫn nộ vì ông Trump đến nhà thờ, chụp ảnh với Kinh thánh

Thứ ba, 02/06/2020, 09:48
Giám mục Mariann Edgar Budde cho biết bà rất tức giận và "không thể tin vào những gì mắt mình đã nhìn thấy" sau chuyến thăm của ông Trump, người đã cầm cuốn Kinh thánh để chụp ảnh.

Giám mục Mariann Edgar Budde, thuộc giáo phận Washington của Giáo hội Giám nhiệm (hay Giáo hội Tân giáo Mỹ), hôm 1/6 cho biết bà "phẫn nộ" sau khi Tổng thống Donald Trump đến thăm nhà thờ nơi bà đang phụng sự mà không báo trước. Bà cũng chỉ trích tổng thống đã chia sẻ "một thông điệp trái với những lời dạy của Chúa", theo CNN.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đi bộ từ Nhà Trắng đến nhà thờ Giám nhiệm St. John, nơi các tổng thống Mỹ đã tới lui trong hơn một thế kỷ. Những người biểu tình ôn hòa ngay bên ngoài cổng Nhà Trắng đã bị giải tán bằng hơi cay, lựu đạn choáng và đạn cao su để ông Trump có thể đến thăm nhà thờ.

Giam muc phan no vi ong Trump den nha tho, chup anh voi Kinh thanh hinh anh 1 wapo.JPG

Giám mục Mariann Edgar Budde năm 2016. Ảnh: Washington Post.

"Tôi rất tức giận. Tổng thống đã không cầu nguyện khi đến St.John, cũng không thừa nhận nỗi thống khổ của đất nước chúng ta ngay lúc này, như bạn vừa nói rõ", bà Budde nói với nhà báo Anderson Anderson của CNN trong chương trình AC360.

"Và cụ thể, nỗi thống khổ của những người da màu ở đất nước chúng ta, những người tự hỏi liệu có ai - bất cứ ai nắm quyền lực công - sẽ thừa nhận những lời thiêng liêng của họ. Và là những người đang yêu cầu chấm dứt 400 năm phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở đất nước chúng ta", bà nói.

"Và tôi chỉ muốn cả thế giới biết rằng chúng tôi, những người ở giáo phận Washington, nghe theo lời Chúa và cách yêu thương của ngài... chúng tôi bỏ ngoài tai những lời lẽ gây bất hòa của Tổng thống này. Chúng tôi nghe theo một người sống cuộc sống không có bạo lực và tràn đầy tình thương cao cả".

"Chúng tôi đứng về phía những người đi tìm công lý cho cái chết của George Floyd và vô số người khác, bà tiếp tục nói. "Và tôi không thể tin vào những gì mắt mình đã nhìn thấy".

Ông Trump đứng ở trước nhà thờ St. John với nhiều quan chức thân cận vây quanh, bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr, cố vấn cấp cao và con rể Jared Kushner, Chánh văn phòng Mark Meadows, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Thư ký báo chí Kayleigh McEnany.

Mặt ngoài của nhà thờ đã bị phá hủy trong các cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng hôm 31/5, và đã có một vụ cháy nhỏ ở tầng hầm nhưng lãnh đạo nhà thờ cho hay cấu trúc này phần lớn "không bị ảnh hưởng".

"Chúng ta có đất nước vĩ đại nhất thế giới", ông Trump nói bên ngoài nhà thờ lịch sử.

Ngoài việc sử dụng nhà thờ làm hậu cảnh, giám mục Budde còn chỉ trích việc ông Trump sử dụng một cuốn Kinh thánh trong chuyến thăm, và giơ lên ​​khi được chụp ảnh.

Giam muc phan no vi ong Trump den nha tho, chup anh voi Kinh thanh hinh anh 2 kinhthanh.JPG

Ông Trump giơ cuốn Kinh thánh khi chụp ảnh trước nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

"Hãy để tôi nói rõ: Tổng thống vừa mới sử dụng một cuốn Kinh thánh, văn bản thiêng liêng nhất của truyền thống Cơ Đốc - Do Thái giáo và một trong những nhà thờ thuộc giáo phận tôi, mà không được phép, để làm nền cho một thông điệp trái với những lời dạy của Chúa", bà nói.

Sự việc diễn ra sau gần một tuần các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Mỹ vì cái chết của George Floyd, người đàn ông da đen 46 tuổi đã chết dưới tay một cảnh sát ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota.

Giám mục Budde nhấn mạnh rằng sự hiện diện của ông Trump trước nhà thờ - và phản ứng của ông trước các cuộc biểu tình trên toàn quốc - đều không được hoan nghênh.

"Điều tôi ở đây để nói là việc lạm dụng các biểu tượng thiêng liêng đối với những người có đức tin ở đất nước này để biện minh cho ngôn ngữ, lời lẽ, một cách tiếp cận để xử lý khủng hoảng đối nghịch với mọi thứ chúng ta hướng đến", bà nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn