Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc: Mỹ -Trung bước vào giai đoạn nguy cơ đối đầu cao

Thứ tư, 27/05/2020, 16:48
Bộ trưởng Nguỵ Phương Hoà cho rằng quân đội Trung Quốc cần nâng cao tinh thần chiến đấu khi nguy cơ đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng gia tăng.

SCMP đưa tin, phát biểu trong một cuộc thảo luận bên lề kỳ họp thứ 3, khóa 13 của Đại hội Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC), Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phương Hoà cảnh báo cuộc đối đầu chiến lược giữa Bắc Kinh và Washington đang bước vào giai đoạn nguy cơ đối đầu cao, quân đội Trung Quốc cần tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

“Mỹ đã tăng cường đàn áp và ngăn chặn Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Cuộc đối đầu chiến lược Trung - Mỹ đã bước vào thời kỳ nguy cơ đối đầu cao. Chúng ta phải tăng cường tinh thần chiến đấu, dám chiến đấu, giỏi trong chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu để thúc đẩy sự ổn định”, Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phương Hoà cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phương Hoà. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26/5 yêu cầu quân đội nước này tăng cường huấn luyện, chuẩn bị cho chiến tranh và xử lý các tình huống phức tạp đúng lúc và hiệu quả.

Ông Tập còn yêu cầu quân đội Trung Quốc bảo vệ cái gọi là chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển cũng như đảm bảo sự ổn định chiến lược tổng thể của nước này.

Các sĩ quan Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) rất ít khi đề cập tên các quốc gia hoặc khu vực cụ thể trong các bình luận của mình, tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

Người đứng đầu bộ phận vũ khí thuộc Lực lượng Không quân PLA, ông Zhu Cheng cho biết sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và phương Tây trong không gian, môi trường mạng, biển sâu và các lĩnh vực sinh học đang gia tăng.

“Tôi đề nghị đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ cải tiến và phát triển cách mạng công nghệ trong nước. Chúng ta cần lấp lỗ hổng chiến lược do mất vị thế cạnh tranh với Mỹ và phương Tây qua các thế hệ”, ông Zhu Cheng cho hay.

Tuần trước, mặc dù tốc độ phát triển kinh tế suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2020 song Trung Quốc cho biết nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 6,6% trong năm nay. Bắc Kinh cho biết việc tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết vì các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng, đặc biệt là từ Đài Loan.

Cả Bắc Kinh và Washington đều đã triển khai các tàu hải quân và máy bay chiến đấu tới Eo biển Đài Loan và Biển Đông. Hai nước cũng liên tục tranh cãi về cách xử lý đại dịch COVID-19 của Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26/5 yêu cầu quân đội tăng cường huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: AP)

Ông Miao Hua, sĩ quan hải quân và người đứng đầu bộ phận công tác chính trị của PLA, cũng nêu tên Mỹ trong phát biểu của mình. Theo ông Miao Hua, căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

“Trong năm vừa qua, khi đối mặt với cuộc đối đầu gay gắt của Mỹ và cú đánh bất ngờ của đại dịch COVID-19, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa Trung Quốc vượt qua những khó khăn và biến khó khăn thành cơ hội”, ông Miao Hua cho hay.

Trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, các quan chức và học giả Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ về cuộc đối đầu có thể xảy ra giữa hai nước.

Nhưng cuộc chiến ngôn từ không chỉ leo thang trong đại dịch COVID-19. Tại Hội nghị An ninh Munich hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng đã mô tả Bắc Kinh là mối đe dọa gia tăng đối với trật tự thế giới và kêu gọi các nước đứng về phía Washington, chuẩn bị cho cuộc đối đầu ở cường độ cao nhằm đối phó Trung Quốc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn